ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานก่อนจ่ายเงิน “คลินิกชุมชนอบอุ่น” ชี้ตรวจสอบไปแล้ว 60-70%  หากมีข้อสงสัยสอบถาม 1330 กลไกสายด่วนมีบันทึกสนทนาใช้เป็นหลักฐานเบิกจ่ายได้

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีคลินิกชุมชนอบอุ่นบางแห่งระบุว่า ยังไม่ได้รับเงินค่าบริการ และหลายแห่งจะยกเลิกเข้าร่วม ว่า ปีนี้จะมีปัญหา เนื่องจากมีการเปลี่ยนกติกาจ่ายเงินเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ดังนั้น ก่อนเดือนมีนาคมจะมีปัญหาเรื่องการส่งต่อ ไม่ส่งต่อ ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ ยังตรวจสอบไม่เสร็จ จึงต้องขอคงงบประมาณของคลินิกชุมชนอบอุ่นไว้ก่อน เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูล

“ไม่ได้เป็นประเด็นว่าไม่มีเงิน หรือไม่จ่าย แต่เราต้องตรวจสอบว่า ได้มีการส่งตัวไปยัง รพ.ขนาดใหญ่จริงหรือไม่ เพราะสปสช.ได้ตั้งเงินก้อนหนึ่งไว้ และพบว่ามีการส่งต่อไปจำนวนมาก แต่ทางคลินิกบางส่วนมองว่า ไม่เชื่อว่ามีการส่งไปมาก จึงจำเป็นต้องตรวจสอบ ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้วประมาณ 60-70% ต้องตรวจแต่ละชิ้น ไม่ต่ำกว่า 200 กว่าการไปรับบริการ ซึ่งทางคลินิกต้องยอมรับก่อนว่า ท่านได้ส่งไปมีการรับบริการจริง ไม่เช่นนั้นเราก็จ่ายไม่ได้” นพ.จเด็จกล่าว

เลขาธิการสปสช.กล่าวย้ำว่า  ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ใช้เวลาประมาณ 15 วันยังไม่เสร็จ ดังนั้น ต้องกันเงินตรงนี้ก่อนเพื่อให้เคลียร์ให้เรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่า ไม่ใช่งบประมาณมีปัญหา แต่สิ่งสำคัญต้องตรวจสอบก่อน ถ้าไม่ตรวจสอบแล้วจ่ายไป เมื่อพบปัญหาก็ต้องไปเรียกคืนอีก จะเห็นว่าปีนี้เรื่องคลินิกชุมชนอบอุ่นจะมีการเปลี่ยนกติกา ทำให้เป็นปีที่มี 2 ระบบในปีเดียว จึงค่อนข้างยุ่งยาก ต้องตรวจสอบก่อน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ากรณีรพ.แม่ข่ายที่ไม่มีใบส่งตัวจากคลินิก จะให้บริการประชาชนและเบิกจ่ายได้แน่นอนใช่หรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า อย่ากังวลเรื่องการจ่ายเงิน  สามารถโทรมาสอบถามได้ที่สายด่วน 1330 เรามีกลไกการสอบถามผ่านสายด่วน ซึ่งจะบันทึกการสนทนา เพื่อนำเป็นหลักฐานการเบิกจ่ายได้

ถามย้ำว่าระบบตรงนี้ใช้บริการได้เลยหรือไม่ หรือให้เริ่มเมื่อไหร่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า จริงๆ ดำเนินการได้เลย แต่ในวันที่ 27 กันยายนนี้ที่จะคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. จะเป็นวันตั้งต้น  ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรให้ติดต่อมาที่สายด่วน 1330 กลไกนี้รองรับด้วยประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.)