ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อัปเดตไข้หวัดใหญ่ 2024 "หมอยง" ชี้ปีนี้ระบาดหนัก โดยเฉพาะหน้าฝน ย้ำความสำคัญวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ช่วยป้องกัน-ลดความรุนแรงโรค  โดยจำเป็นต้องฉีดทุกปี และการพัฒนาวัคซีนต้องตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาด  องค์การอนามัยโลก (WHO)  จะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกสายพันธุ์คาดจะระบาดในฤดูกาลต่อไป ชี้ตั้งแต่ปี  68 วัคซีนจะเหลือ 3 สายพันธุ์เท่านั้น  

เมื่อวันที่ 6 กันยายน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไลฟ์เฟซบุ๊ก อัพเดทสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2024 และแนวโน้มในอนาคต ตอนหนึ่งว่า 

ปีนี้เป็นปีที่มีการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ มันเกิด Immunity Debt หรือหนี้สินที่ต้องใช้ เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงโควิด อุบัติการณ์ของไข้หวัดใหญ่ลดน้อยลง ไม่ค่อยมีภูมิ เมื่อตอนโควิดไม่เป็นโรค ก็มาใช้หนี้ตอนนี้ โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นกันเยอะ โดยไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A มากที่สุด เพราะเกิดระบาดใหญ่ทั่วโลกได้ ติดจากคนสู่สัตว์ สัตว์สู่คนได้ แต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B พบในมนุษย์เท่านั้น และเหลือเพียง Victoria ส่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ C พบได้ 1-2 ราย ใน 1,000 ราย ของผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ 

อ่านต่อ https://www.hfocus.org/content/2024/09/31579