ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. - สมบัติทัวร์ ร่วมจับมือ “โครงการการเดินทางเพื่อชีวิต” ภายใต้ “สิทธิบัตรทอง 30 บาท” ช่วยรับส่งผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการส่งตัวเข้ารับรักษาเฉพาะทาง สู่กทม. ช่วยลดปัญหาค่ารถค่าเดินทาง และดูแลคนไทยด้วยกันให้เข้าถึงการรักษาได้

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ บริษัท เทพสมบัติ จำกัด (สมบัติทัวร์) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ “โครงการการเดินทางเพื่อชีวิต” ภายใต้ สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” โดยมี นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นายพิสิษฐ์ สิทธิธนัญชัยกุล ผู้บริหารบริษัท เทพสมบัติ จำกัด เป็นผู้ลงนามในความร่วมมือโครงการฯ นี้  และมี ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ นายกาญจน์  ตัณฑลีลา กรรมการผู้จัดการ บริษัทวงศ์บพิธขนส่ง จำกัด (ในเครือสมบัติทัวร์) ร่วมลงนามเป็นพยาน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แม้ว่าที่ผ่านมา สปสช. จะได้ดำเนินการ จัดสิทธิบริการสุขภาพ เป็นไปอย่างครอบคลุมและทั่วถึง ในการดูแลประชาชนไทยร่วม 48 ล้านคนทั่วประเทศ รวมถึงโรคที่มีภาวะซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูงแล้ว โดยปีงบประมาณ 2567 ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ “บริการรักษามะเร็งด้วยการฉายแสงอนุภาคโปรตอน” ที่ปัจจุบันในประเทศไทย มีหน่วยบริการเพียงแห่งเดียวคือ “ศูนย์โปรตอนสมเด็จพระเทพฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” และสิทธิประโยชน์ “บริการใช้แร่เฉพาะที่เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีเนื้องอกในตา” ที่ปัจจุบันประเทศไทยมีเพียง “โรงพยาบาลรามาธิบดี” แห่งเดียวที่ให้การรักษาเช่นกัน  นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์บริการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้รับการส่งต่อเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยสิทธิประโยชน์ข้างต้นนี้ ส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้ด้วยอุปสรรคค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทำให้ขาดโอกาสที่จะรับบริการตามแผนการรักษา ทั้งที่มีสิทธิประโยชน์รองรับแล้ว

อย่างไรก็ตามจากนี้ต่อไปด้วย “โครงการการเดินทางเพื่อชีวิต” ที่เป็นความร่วมมืออันดีที่ สปสช. ได้รับจาก “สมบัติทัวร์” และได้มีพิธีลงบันทึกนามความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นส่วนที่ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบบัตรทองฯ ที่ถูกส่งต่อเข้ารับการรักษา สามารถเข้าถึงบริการค่าใช้จ่ายสูงนี้ได้ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเดินทาง โดยการสนับสนุนการเดินทางให้กับผู้ป่วยในโครงการฯ นี้

“สมบัติทัวร์นับเป็นบริษัทเดินรถโดยสารสาธารณะ นอกจากได้รับการยอมรับจากคนไทยมากว่า 50 ปีแล้ว ยังเป็นภาคเอกชนที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมมาโดยตลอด คำนึงถึงสุขภาพของประชาชน โดยก่อนหน้านี้ได้ร่วมประชาสัมพันธ์สิทธิบัตรทองบนรถโดยสารและสาขาจุดพักรถทั่วประเทศที่ทำให้คนไทยเข้าถึงบริการสุขภาพโดยใช้สิทธิบัตรทองมาแล้ว และโครงการฯ นี้จะเป็นอีกก้าวหนึ่งในการมีส่วนร่วมดูแลคนไทยด้วยกันภายใต้สิทธิบัตรทองฯ” นพ.จเด็จ กล่าว

ด้าน นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า สมบัติทัวร์และกลุ่มบริษัทในเครือฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ที่จะเป็นส่วนช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกับการดำเนินชีวิต โดยปกติทางกลุ่มบริษัทสมบัติทัวร์ เราทำในส่วนของการช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของบริษัทที่ทำมาโดยตลอด และโครงการการเดินทางเพื่อชีวิตที่ได้ร่วมมือกับ สปสช. นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งในการช่วยให้เข้าถึงบริการที่มีศักยภาพตามแผนการรักษาได้ 

“กลุ่มบริษัทสมบัติทัวร์ มีความยินดีในความร่วมมืออันจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ในการช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาตรวจรักษาจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพมหานครด้วยความปลอดภัย เป็นการอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพี่น้องประชาชนต่อไป"นายพิสิษฐ์ กล่าว

ขณะที่ นายกาญจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยสายการเดินรถที่มีความครอบคลุมทั้ง 4 ภาค ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถใช้บริการของรถประจำทางของบริษัทได้เกือบครบทุกพื้นที่ ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายสายการเดินรถให้ครอบคลุมทุกเส้นทางยิ่งขึ้น สำหรับในส่วนของโครงการฯ ความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นส่วนในการช่วยลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายการเดินทางของ พี่น้องประชาชนสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต้องรับบริการที่มีความจำเพาะเจาะจงตามแผนการรักษา โดยรายละเอียดจะมีการประชาสัมพันธ์จากทาง สปสช.ให้ประชาชนรับทราบต่อไป