ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่น 7 ข้อเรียกร้อง หยุดวัวหายล้อมคอก ต้องออกมาตรการควบคุมรถโดยสารสาธารณะให้เป็นรูปธรรม เผยรถเพลิงไหม้ใช้งานมาแล้ว 54 ปี ซ้ำ ‘ถังแก๊สเสื่อมสภาพ’ เหตุทำครู- นักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จากเหตุการณ์ รถบัสทัศนศึกษา 1 ชั้นครึ่ง ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ว่าจ้างรถไม่ได้มาตรฐานมาใช้จนเกิดอุบัติเหตุเศร้าสลดใจขึ้นบริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา นักเรียนและครูต้องเสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวน 23 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2567 มีหลายครั้งที่เกิดเหตุลักษณะเดียวกัน ดังนั้น จึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาตรการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมเสียที เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุไม่เคยเห็นการออกมาจัดการกับเรื่องนี้แต่กลับปล่อยปละละเลยจนเกิดเหตุสลดขึ้นอีกครั้ง

2.ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกยังเปิดช่องรถเก่ารถเสื่อมสภาพ ให้ดัดแปลงรถเอามาใช้รับส่งผู้โดยสารแต่กลับไม่เคยกำหนดมาตรการควบคุมที่เข้มงวด 

3.รถที่ใช้ถังก๊าซ NGV จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด สูงสุดโดยเฉพาะเมื่อติดตั้งในรถโดยสารสาธารระขนาดใหญ่ 

4.การตรวจสอบโดยสำนักข่าวไทยรัฐ พบว่ารถคนที่เกิดเหตุจดทะเบียนใช้งานมาตั้งแต่ปี 2513 นับถึงปัจจุบันจึงใช้งานมาแล้ว 54 ปี ผ่านการตรวจสภาพรถเมื่อวันที่  23 พ.ค. ในปีนี้ แต่ยังพบถังแก๊สเสื่อมสภาพ เป็นเหตุให้เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นจึงลุกลามไปได้อย่างรวดเร็ว  กรมการขนส่งทางบก จะออกมารับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร

5.มาตรการเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากรถโดยสารสาธารณะไร้มาตรฐาน เป็นแค่แก้ปัญหาปลายเหตุแต่การบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นต่างหากเป็นสิ่งสำคัญ 

6.รถบัส 2ชั้น ที่มีสภาพไม่ปลอดภัยทั้งเก่าและมีการดัดแปลง ไม่ได้มาตรฐานหลายลักษณะแต่กลับมีการใช้ในสาธารณะอยู่ทั่วไป มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเสนอต้องกำหนดมาตรฐานของรถโดยสารรับส่งนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม รถทุกคันต้องทำประกันภัยเป็นมาตฐานชั้น1 VIP นั่นคือรถต้องมีมาตรฐานที่ดีที่สุด ขณะที่รถเก่าต้องมีการตรวจสภาพเพื่อกำจัดออกไปในที่สุด โดยหากกรมการขนส่งทางบกอ้างว่ามีศักยภาพ ความพร้อม และเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบมาตรฐานรถ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเสนอให้ยกเลิกรถบัส 2 ชั้นและรถบัสโดยสารที่ไม่ปลอดภัยเพราะใช้รับผู้โดยสารจำนวนมาก เมื่อเกิดเหตุสลดใจขึ้นแล้ว การเยียวยา ช่วยเหลือเพียงใดก็วัวหายล้อมคอก ไม่อาจทดแทนได้  

7.มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอเสนอไปที่โรงเรียนต้องจัดหารถที่ได้มาตรฐานมาจัดทัศนศึกษาต้องดู"สัญญาเช่า"ที่มีสาระสำคัญต้องให้ผู้ประกอบการเป็นฝ่ายรับผิดชอบชีวิตของผู้ใช้บริการ ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆของรถที่ได้มาตรฐานครบถ้วน รวมถึงมีโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรครูและนักเรียนมีความรู้เอาชีวิตรอดจากอุบัติเหตได้ มีการจัดทำแผนเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉิน