ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข มอบสปสช.ถกแก้ปม “คลินิกชุมชนอบอุ่น” โอดขาดทุน ชี้พิจารณาค่าใช้จ่ายแล้วไม่ใช่ อยู่ที่ทำความเข้าใจ หาราคาจ่ายค่าบริการที่ใกล้เคียง เล็งลดงบผู้ป่วยนอก รพ.ขนาดใหญ่ รวมถึงให้มุ่งเน้นรักษาระดับทุติยภูมิ และตติยภูมิแทน 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้งบประมาณคลินิกชุมชนอบอุ่นไม่เท่ากับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ว่า ตนก็เรียนรู้แบบ Leaning by Doing อะไรที่จะลดค่าใช้จ่ายของประเทศได้ก็จะพยายามลด อย่างกรณีคลินิกเอกชน (คลินิกชุมชนอบอุ่น) บ่นว่าได้รับค่ารักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิไม่เท่ากับ รพ.ใหญ่หรือ รพ.โรงเรียนแพทย์ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นเรื่องจริง ส่วนที่มองว่าเกิดการขาดทุน หากพิจารณาค่าใช้จ่ายจริงๆ ดูแล้วไม่ได้ขาดทุน 

“เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่เป็นบวกกับทุกฝ่าย ได้มอบหมายให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปพูดคุยว่าจะปรับลดอย่างไร ที่ราคาไม่เท่ากันก็ทำให้เท่ากันหรือให้ใกล้เคียงกัน โดย รพ.ใหญ่เราอาจจะขอให้ลดหย่อนลงมา หรือให้รพ.ใหญ่เน้นการรักษาระดับทุติยภูมิ ตติยภูมิ หรือปรับระดับปฐมภูมิให้อยู่ระดับเดียวกันจะได้ไม่เกิดความรู้สึกกินแหนงแคลงใจ อยากให้แก้ไขในข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.สาธารณสุข ย้ำอีกว่า  ไม่อยากให้ทุกรพ.ซึ่งดูแลรักษาพยาบาลประชาชนเกิดความรู้สึกไม่เท่าเทียมกัน