ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมรพศ./รพท. ขอบคุณ “รมว.สธ.” เข้าใจปัญหา รพ.รัฐ และยืนยันจ่ายงบผู้ป่วยในที่อัตราเดิม 8,350 บาทต่อหน่วยในปี 2567 ขณะที่ปี 2568 รัฐสภาอนมัติงบผู้ป่วยในเพิ่มราว 16% คาดว่าจะรองรับผู้ป่วยมากขึ้น หวังว่าปีหน้าอาจแตะ 9 พันบาทต่อหน่วย   ชมรมฯ พร้อมจับตาดูการบริหารงบขาลงปี 68 ของสปสช. ต่อไป

 

เมื่อวันที่ 20 กันยายน  นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ในฐานะประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) เปิดเผยว่า  ทางชมรม รพศ.รพท.ขอขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นอย่างสูง ที่เข้าใจถึงปัญหาของรพ.รัฐ ทุกระดับ โดย รมว.ยืนยันให้สปสช.จ่ายในอัตรา 8,350 บาทต่อหน่วยในปี 2567 ตามที่ชมรมฯเสนอไปเพื่อแก้ปัญหาในระยะสั้น

ส่วนปี 2568 งบผู้ป่วยในมีแนวโน้มที่ดีกว่าทุกปี เนื่องจากทางรัฐสภาได้อนุมัติงบผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นประมาณ 16% น่าจะทำให้สามารถรองรับผู้ป่วยที่มากขึ้น และโรคยากที่ซับซ้อนมากขึ้น และจะทำให้ อัตราจ่ายเข้าใกล้กองทุนอื่นมากขึ้น เดิมบัตรทองจ่ายเพียง 8,350 ต่อหน่วย ต่ำกว่ากองทุนอื่นมาก  คาดว่าปีหน้าอาจเพิ่มขึ้นใกล้ 9,000 บาทต่อหน่วย  ซึ่งตรงนี้ทางชมรมฯจะจับตาดูการพิจารณาบริหารงบขาลง ปี 2568 ของสปสช. ว่ามีการโยกเงินผู้ป่วยในไปใช้เรื่องอื่นหรือไม่ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของสภาที่ผ่านกฎหมายงบประมาณ

 สำหรับการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เรื่องผลกระทบต่อรพ.เมื่อสปสช.ปรับลดงบผู้ป่วยใน ชมรมฯขอขอบคุณ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข และคณะกรรมาธิการทุกท่านที่เข้าใจ และเห็นตรงกันในข้อเสนอของชมรมฯ และจะพยายามช่วยผลักดันให้เป็นไปตามที่เสนอ

ภาพจากรพ.ราชบุรี