ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ลั่นใครมีปัญหา รพ.ขาดทุน ให้มาหา รมว.สธ.  อย่าตีโพยตีพาย  เผยครม.อนุมัติงบกลาง 5,924 ล้านบาทช่วยได้ เตรียมประชุมด่วน! บอร์ดสปสช. 23 ก.ย.นี้ ปรับประกาศใหม่จ่ายงบผู้ป่วยในตามเดิมสัดส่วน 8,350 บาทต่อหน่วย ชี้สปสช.ออกประกาศเร็วไป แต่ไม่ต้องห่วงปรับเปลี่ยนได้ พร้อมตรวจสอบงบกองหน่วยบริการนวัตกรรม 30 บาทรักษาทุกที่ ให้ใช้เงินอย่างเหมาะสม

 

เมื่อวันที่ 20 กันยายน  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะแพทย์ช่วยเพื่อนแพทย์และประชาชน ยื่นหนังสือถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  ผ่าน รมว.สาธารณสุข เพื่อกู้วิกฤติระบบสาธารณสุข รพ.ขาดทุน ขอให้เพิ่มงบบัตรทอง หากไม่ได้ขอ “ร่วมจ่าย” ว่า  อยากเจอคนที่บอกว่า รพ.ขาดทุนมาก ขอให้พวกท่านมาเจอตนหน่อย จะได้อธิบายได้ตรงจุด เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นอย่างงบประมาณผู้ป่วยในที่จ่ายแบบปลายปิดแบบระบบการวินิจฉัยโรคร่วม หรือ DRGs  คิดสัดส่วนการจ่ายอยู่ที่ 8,350 บาทต่อหนึ่งหน่วย (adjRW)   ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ประกาศเร็วไปในการปรับลดเหลือ 7,000 บาทต่อหน่วย เพราะมีผู้มาใช้บริการในรพ.เป็นผู้ป่วยในมากขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น  จึงต้องปรับลด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆหากมาคิดคำนวณ และสปสช.ประกาศช้าหน่อยจะพบว่าภายในปีงบประมาณคือ วันที่ 30 กันยายน 2567 จะพบตัวเลขเฉลี่ยจ่ายอยู่ที่ 8,154 บาทต่อหน่วย ต่างกันจาก 8,350 บาทต่อหน่วย ต่างกันประมาณ 190 บาทต่อหน่วยเท่านั้น เมื่อคิดตัวเลขจะมาบอกขาดทุนไม่ได้ และรัฐบาลก็เติมมาให้แล้วเมื่อครม.ที่ผ่านมา เป็นงบกลาง 5,924 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเงินตรงนี้มาแสดงว่า สามารถจ่ายได้ตามเดิม คือ  8,350 บาทต่อหน่วย

“ เอาตัวเลขมาคิดกัน ไม่ใช่ตีโพยตีพาย หลอกคนอื่นได้ หลอกผมไม่ได้ และรัฐบาลเพิ่มงบอีก 5.9 พันล้านบาท เพราะมีหน่วยบริการนวัตกรรมเพิ่มมาอีก แต่ไม่ต้องห่วง ผมไม่ปล่อยปละละเลย ค่าใช้จ่ายโดยไม่ตรวจสอบถูกต้องที่ดี อย่างนวัตกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องยา แต่ละครั้ง 300 กว่าบาท แต่ว่าหากจ่ายยาธรรมดาอาจไม่ถึงแค่ 40-50 บาท ก็ต้องไปตรวจดูว่า ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนผมมาอีก” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า  อย่างเรื่องฟอกไต เมื่อวานตอบกระทู้ในสภา อย่างทั่วไปใช้เงินฟอกไต 2.5 หมื่นล้านบาท  คนฟอกได้เดือนละ 12 ครั้ง ครั้งละ 1.5 พันบาท เป็นเงิน 1.8 หมื่นบาท ผมนับแล้วว่าทั้งฟอกไตเทียม ล้างช่องท้องประมาณแสนกว่าคน   ก็มีการใช้เงินมาก ซึ่งไม่ได้ยกเลิก แต่จะประหยัดอย่างไร จึงต้องมาขับเคลื่อนป้องกันเรื่องโรคเอ็นซีดี และจะใช้อสม.ในการช่วยสื่อสารให้คนสุขภาพดี เป็นเหมือนผู้ช่วยแพทย์ ผู้ช่วยพยาบาลในการบอกประชาชน

โละประกาศเก่า ปรับใหม่จ่ายตามเดิม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเป็นประธานกรรมการฯ ในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) จะมีการตั้งอนุ ในการตรวจสอบการใช้งบประมาณ อย่างตรงไหนตัวเลขน่ากลัวต้องมาดูเร็วๆ จริงๆทุกอย่างดีหมด แต่อาจจะพลั้งเผลอคณิตศาสตร์ ดูทั้งหมด ผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอกก็ดูได้ อย่างคลินิกในกทม.มี 50 เขตก็มาดูว่าอะไรเป็นอย่างไร เพื่อให้รัดกุมและเหมาะสม

เมื่อถามว่าในการประชุมบอร์ดสปสช. 23 ก.ย.นี้ จะมีการปรับเปลี่ยนประกาศจ่ายเงินผู้ป่วยใน กลับเป็นตัวเลขเดิมคือ 8,350 บาทต่อหน่วย จากก่อนหน้านี้ประกาศที่ 7 พันต่อหน่วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นประธานอยู่แล้ว ก็ต้องไปเขยิบขึ้นให้ ก็คำนวณผิด จะไปยากอะไร

“จะไปยากอะไร ผมเป็นประธานบอร์ดฯ ก็ต้องเติมให้เท่าเดิม ยิ่งมีงบกลางมาแล้ว ก็ต้องบอกให้จ่ายให้ครบให้ทำให้ถูก ใครมีปัญหาขาดทุนมาหาผม..” นายสมศักดิ์ กล่าว