ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขตสุขภาพที่ 7 เปิดตัว ลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง "บอย ศิริชัย แอน อรดี และอาร์ท อินทรสอน" ร่วมรณรงค์ส่งเสริมการบริจาคอวัยวะ “สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้จัดงานประชาสัมพันธ์การบริจาคอวัยวะ โดย นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 7 ได้มอบโล่เกียรติคุณแก่พรีเซนเตอร์ผู้บริจาคอวัยวะ คือ คุณบอย ศิริชัย (ภู่กัน ปุริสาย) คุณแอน อรดี (ณิชชนันท์ ปุริสาย) และอาร์ท อินทรสอน (อรรถชัย อินทรสอน) รองนายกฯเหล่ากาชาด จังหวัดมหาสารคาม

มอบใบประกาศเกียรติคุณ และ นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ร่วมให้การต้อนรับ ในงานนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 200 คน รวมทั้งมีการแพร่ภาพสด ผ่าน Facebook live เพจโรงพยาบาลมหาสารคาม และ เพจ บอยศิริชัยหมอลำใจเกินร้อย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชม กว่า 4000 คน 

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ จึงได้พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะอย่างต่อเนื่อง ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 รับผิดชอบดูแลระบบบริการสุขภาพในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเครือข่ายสุขภาพมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย ในการรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะอวัยวะสำคัญล้มเหลวระยะสุดท้าย เช่น ผู้ป่วยไตวาย ตับวาย หัวใจล้มเหลว ให้มีโอกาสได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายอวัยวะ เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้

ปัจจุบันสถานการณ์การรับบริจาคอวัยวะของประเทศไทย ยังขาดแคลนอวัยวะที่จะนำมาปลูกถ่าย มีผู้บริจาคอวัยวะจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผู้รอรับอวัยวะที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และจากสถิติของศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 พบว่ามีผู้รอรับการบริจาคอวัยวะ จำนวน 6,555 ราย ขณะที่มีผู้บริจาคเพียง 364 ราย และมีผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ 775 ราย ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้บริจาคอวัยวะจำนวนน้อย เนื่องจากประชาชนยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติและความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ และดวงตา ในการนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

โรงพยาบาลมหาสารคาม และคณะกรรมการ Service Plan สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะเขตสุขภาพที่ 7 ได้รับเกียรติจากศิลปินผู้มีจิตอาสา คุณภู่กัน ปุริสาย (บอย ศิริชัย) คุณณิชนันทน์ อินทรสอน (แอน อรดี) และคุณอรรถชัย อินทรสอน (อาร์ท อินทรสอน) โดยทั้ง 3 ท่าน ถือเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง มีความสามารถ เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนทั้งประเทศ ทั้งยังเป็นคนที่มีจิตใจเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ และมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้แทนการประชาสัมพันธ์ (Presenter) เชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ และดวงตา เพื่อร่วมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ จาก 1 ชีวิตที่จะสิ้นไปแต่ ได้มีชีวิตใหม่ถึง 8 ชีวิต 

ดังคำกล่าวที่ว่า "Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ" สำหรับการบริจาคอวัยวะถือเป็นการสร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เรียกได้ว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่ ให้ผู้ป่วยได้กลับคืนสู่สังคมด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี ได้ดูแลครอบครัวและคนที่รัก อีกทั้งยังมีโอกาสได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป เป็นการสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ของผู้บริจาค สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ โดยประชาชสามารถติดต่อบริจาคอวัยวะได้ทางออนไลน์ www.organdonate.in.th หรือ https://eyeorgandonate.redcross.or.th/ และ แอปพลิเคชัน "บริจาคดวงตา-อวัยวะ" หรือผ่านแอปพลิเคชัน และ Line OA "หมอพร้อม" 

ในส่วนบริจาคผ่านเครือข่ายฯ สามารถติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลประจำจังหวัดในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลในสังกัดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ สำนักเหล่ากาชาดจังหวัด ทุกจังหวัด เป็นต้น