ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองผู้อำนวยการศูนย์บริจาคอวัยวะ สกาภาชาดไทย ไขข้อสงสัยปรับโฉม “ใบขับขี่ทางบก” รูปแบบใหม่ มีตราเครื่องหมายแสดงความจำนงผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา ของเก่าของใหม่ต้องปรับเปลี่ยนอย่างไร ย้ำ! แม้ใบขับขี่เก่า ไม่ระบุสัญลักษณ์ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รพ.มีระบบตรวจสอบ แต่ของใหม่เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

 

ตามที่กรมการขนส่งออกประกาศ เรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่2) พ.ศ.2567 ที่มีการระบุสัญลักษณ์เรื่องบริจาคอวัยวะ นั้น หลายคนอาจยังสงสัยว่า ผู้ที่มีใบขับขี่แบบเดิม จำเป็นต้องไปปรับปรุงใหม่ด้วยหรือไม่นั้น

(ข่าว : กรมการขนส่งทางบก "ปรับใบขับขี่ใหม่" แสดงสัญลักษณ์บริจาคอวัยวะให้ชัดเจน)

 

เปลี่ยนใบขับขี่ รูปแบบใหม่สำหรับผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา

ล่าสุดวันที่ 5 กันยายน รศ.นพ.สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ รองผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลเรื่องนี้ ว่า สำหรับผู้ที่บริจาคอวัยวะ หมายรวมถึงผู้บริจาคดวงตาด้วย ซึ่งกรณีที่ยังเป็นใบขับขี่รูปแบบเดิมนั้น ไม่จำเป็นต้องนำใบขับขี่ไปปรับปรุงใหม่ที่กรมการขนส่ง เพียงแต่ว่า หากต้องการให้มีเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์แสดงความจำนงเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ก็ต้องไปเปลี่ยนบัตรใหม่ แต่จริงๆ ด้วยความที่ปัจจุบันไม่ได้มีใบขับขี่ตลอดชีวิตแต่จะมีระยะเวลาให้ต่อใบขับขี่ ก็สามารถทำรูปแบบใหม่ ณ ตอนที่ต่อใบขับขี่ได้

“การจะได้รับเครื่องหมายว่าเป็นผู้แสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะและดวงตานั้น เมื่อไปทำใบขับขี่ หรือไปต่อใบขับขี่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะรวมใบขับขี่ทุกประเภท สามารถแสดงความจำนงการบริจาคอวัยวะและดวงตากับทางกรมการขนขนทางบกแต่ละพื้นที่ได้ทันที แต่หากต้องการเปลี่ยนเพื่อให้ได้แบบใหม่ ก็ไปแจ้งได้ เช่น ใบขับขี่เดิมเป็นรุ่นเก่า ไม่มีคิวอาร์โค้ด(QR Code)  หรือภาพเลือน ไม่ชัด หรือบัตรหายก็สามารถทำได้”รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าอย่างการทำใบขับขี่รูปแบบใหม่ จะมีแบบฟอร์มของกรมการขนส่งหรือไม่ ว่า ต้องการเครื่องหมายผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าวว่า กรมการขนส่ง ณ ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งการแสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะแบบอัตโนมัติ เพียงแต่ว่า ถ้าเคยแจ้งความจำนงการบริจาคอวัยวะไว้ก่อนแล้ว ก็สามารถขอเพิ่มเครื่องหมายใบขับขี่ได้ ทำให้ผู้พบเห็น โดยเฉพาะหมอ พยาบาลได้ทราบและเป็นประโยชน์หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น

“เมื่อไปถึงกรมการขนส่งพื้นที่ต่างๆ ให้แสดงความประสงค์ในการขอสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายดังกล่าวแก่เจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง ซึ่งจะมีใบออกมาให้กรอก จากนั้นต้องโชว์หลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวการบริจาคอวัยวะและดวงตาของเราให้กับเจ้าหน้าที่ หรือหากเคยบริจาคแบบออนไลน์ ก็สามารถเปิดแอปพลิเคชันให้เจ้าหน้าที่ดูได้ กล่าวคือ ต้องมีหลักฐานการบริจาคอวัยวะยืนยัน” รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าว

 

 

อย่าห่วง..แม้ไม่มีเครื่องหมายบริจาคอวัยวะ  

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีผู้ประสบอุบัติเหตุฉุกเฉิน และใบขับขี่ไม่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว ทางโรงพยาบาลจะทราบได้อย่างไรว่า เป็นผู้บริจาคอวัยวะหรือดวงตา..

รองผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลจะทำได้ 2-3 ลักษณะ เช่น โทรสอบถามทางศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย หรือใช้บัตรประชาชนของผู้ป่วยเสียบเข้าไปยังเครื่องอ่านบัตร หากเคยแสดงความจำนงก็จะดูได้ เพียงแต่ตัวเลขอาจไม่อัปเดตตรงกัน 100% อาจมีดีเลย์บ้าง หรือญาติจะเป็นผู้แจ้งเอง

“กรณีที่ไม่มีญาติแจ้ง หรือญาติไม่ทราบว่าเป็นผู้บริจาคอวัยวะ และไม่มีบัตรแสดงความจำนงใดๆ ทางโรงพยาบาลสามารถทราบได้ หากกรณีที่ผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุและพยายามช่วยชีวิตจนสุดความสามารถ เข้าเกณฑ์สมองตาย และสามารถบริจาคอวัยวะได้ กรณีนี้หากผู้ป่วยเข้าเกณฑ์บริจาคอวัยวะได้ ก็จะตรวจสอบว่ามีการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้วหรือไม่”  รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าว

รองผู้อำนวยการศูนย์บริจาคอวัยวะ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันใบขับขี่เองเมื่อนำไปเสียบเครื่องก็ยังไม่สามารถทราบได้ว่า เป็นผู้บริจาคอวัยวะหรือดวงตา เพราะยังไม่ได้มีข้อมูลดังกล่าว แต่หากไปเปลี่ยนใบขับขี่ใหม่ และมีเครื่องหมายแสดงชัดเจนก็จะง่าย เพราะเมื่อเห็นก็ทราบได้ทันทีว่า เป็นผู้บริจาคอวัยวะหรือดวงตา ส่วนบัตรประชาชน ณ ปัจจุบันยังไม่สามารถเพิ่มเครื่องหมายได้ เพราะพื้นที่เต็ม แต่ใบขับขี่สามารถทำได้

 

รศ.นพ.สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ รองผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

- ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ เล็งเดินหน้า "ร่าง พรบ.การบริจาคอวัยวะ"  พบ 95% เป็นผู้ป่วยที่รอ "ไต"