ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เอ็มโอยู สภากาชาดไทย เชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุขบนดิจิทัล เฮลท์ แพลตฟอร์ม บริจาคผ่านแอพหมอพร้อมได้ เพิ่มการเข้าถึงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ ลดความยุ่งยากให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข” ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และ สภากาชาดไทย โดยมี ดร.เตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสภากาชาดไทย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณสภากาชาดไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ให้ความสำคัญและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาต่อยอดการบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บนดิจิทัล เฮลท์ แพลตฟอร์ม (Digital Health Platform) ของกระทรวงสาธารณสุข” ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกผ่าน “แอพพลิเคชั่น และไลน์ หมอพร้อม” เชื่อมั่นว่า ระบบที่เราร่วมกันพัฒนาขึ้น จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ สร้างการรับรู้และความเข้าใจ ให้แก่ประชาชนทุกระดับ ช่วยให้การบริจาคทำได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น 

“นอกจากนี้ ยังเพิ่มความหวังให้ผู้ป่วยที่กำลังรอโอกาส จากผู้มีจิตศรัทธาอีกเป็นจำนวนมาก สามารถช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีความสุข เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ รวมถึงสามารถต่อยอดการพัฒนาด้านการศึกษา การวิจัย สร้างศักยภาพแก่บุคลากร ในระบบการแพทย์และสาธารณสุขไทย ผมจึงขอให้ทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์ และร่วมแสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านแอพพลิเคชั่น และไลน์หมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยสร้างกุศล และคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ แก่การพัฒนาการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สภากาชาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามข้อตกลงเรื่องการดูแลช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน เพราะที่ผ่านมา การบริจาคอวัยวะ ยังไม่เป็นดิจิทัล จึงสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนพอสมควร แต่วันนี้ เราได้ปรับปรุงระบบเป็นดิจิทัล และนำมาเชื่อมโยงกับแอพหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้ จะสามารถบริจาคผ่านแอพหมอพร้อมได้ และสภากาชาดไทย จะได้บริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม