ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พรรคเพื่อไทย หนุนจัดสรร งบฯ สธ.ให้เหมาะสม ฝาก รมว.สธ. แก้ปัญหา รพ.ขาดทุน พร้อมชู อสม. เสาหลักของสาธารณสุข 

เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา นพ.กิตติศักดิ์ คณะสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ครั้งที่ 22 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ว่า ในวันนี้เป็นการอภิปรายงบประมาณในวาระ 2-3 ซึ่งเป็นมาตราที่ 25 ของกระทรวงสาธารณสุข 

ระบบสาธารณสุขของประเทศไทย มีความเข้มแข็งและเป็นตัวอย่างของนานาอารยะประเทศ มีงบประมาณถ้าเทียบกับจีดีพี เทียบกับงบประมาณทั้งหมดของรัฐบาล ถือว่าน้อยกว่าสิ่งที่เป็นมาตรฐานด้วยซ้ำไป แต่ผลสัมฤทธิ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถือว่า มีความสำคัญ 

นโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ถือว่า มีความกล้าหาญและเข้มแข็ง ต่อเนื่องจากนายชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สธ. ส่วนเรื่องของยาเสพติด นายสมศักดิ์ เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี ในการป้องกันและเยียวยา โดยเฉพาะการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ซึ่ง สธ. มีบทบาทที่สำคัญ ด้านการยกระดับการแพทย์ปฐมภูมิ ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการป้องกันและรักษาโรค เพราะเป็นด่านหน้าที่จะสกรีนคนไข้ได้มากถึง 70-80% ที่เจ็บป่วย

"เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมากที่ได้แปรญัตติเพื่อให้งบประมาณ สธ. ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการสร้างเศรษฐกิจสุขภาพ (Medical Hub) จัดงบฯไปทำสำเร็จ การจัดสรรงบฯจึงสำคัญ เรื่องของการจัดสรรงบฯ การแพทย์แผนไทย ให้เป็นเสาหลักในการลดการพึ่งพายาจากต่างประเทศ รมว.สธ. ยังได้จัดงบฯ ในเรื่องของการสร้างแพทย์แผนไทยสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงขอสนับสนุน"

อย่างไรก็ตาม รมว.สธ. ได้รับร้องเรียนจาก เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ ยูฮอสเน็ต (Uhosnet) และชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ที่ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการแก้ปัญหา งบฯ สปสช. ที่ส่งให้ รพ.น้อยจนมีภาวะขาดทุน ก็ฝากให้ รมว.สธ. และรัฐบาลไปแก้ไขส่วนนี้ด้วย

ส่วนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ได้จัดงบประมาณเพื่ออัปเกรดให้เป็น Care Giver ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วยติดเตียง การสร้างความเข้มแข็งให้ อสม. พิสูจน์แล้วว่า อสม. คือ เสาหลักของสาธารณสุข เสาหลักของประเทศไทย แก้ปัญหาด้านโควิด ประเทศไทยจะสามารถมีหลักประกันสุขภาพ มีระบบสาธารณสุขที่เป็นของประชาชน เกิดจากการทำงานที่เข้มแข็งของภาคประชาชน คือ อสม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

พรรคประชาชน ค้านสารพัดโครงการผลิตแพทย์ หมอครอบครัว หากไม่มีอัตรากำลัง

- "ครูมานิตย์" วอนงบปี 68 ขอเพิ่มค่าตอบแทน "บุคลากรทางการแพทย์"