ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สสจ.ปทุมธานี ร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบน้ำท่วมขัง รพ.แพทย์รังสิตอย่างเร่งด่วน พบน้ำทิ้งจากรพ.มีคุณภาพตามมาตรฐานและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีน้ำท่วมขังบริเวณโรงพยาบาลแพทย์รังสิตอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้ใช้บริการโรงพยาบาล โดยคณะผู้ตรวจสอบ ประกอบด้วย:

 นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายอภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กรมอนามัย และฝ่ายปกครอง นำโดย นายอำเภอลำลูกกา ปลัดอำเภอลำลูกกา และรองนายกเทศมนตรีคูคต

 

คณะผู้ตรวจสอบได้ร่วมกันตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งในส่วนของระบบระบายน้ำของโรงพยาบาล และพื้นที่โดยรอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาน้ำท่วมขัง

 

จากการตรวจสอบ พบว่าสาเหตุของน้ำท่วมขังบริเวณโรงพยาบาลแพทย์รังสิต เกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับท่อระบายน้ำในพื้นที่มีการอุดตัน ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน  ซึ่งปัญหาน้ำท่วมขังจากฝนตกหนักนี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน

 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลแพทย์รังสิตมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐานตามกฎหมาย และมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำทิ้งจากโรงพยาบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ การตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมคุณภาพน้ำทิ้งให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในระยะยาว โรงพยาบาลแพทย์รังสิตจะร่วมมือกับเทศบาลเมืองคูคตในการปรับปรุงระบบระบายน้ำและดูแลสภาพแวดล้อมโดยรอบโรงพยาบาล 

 

ตัวอย่างเช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ การเพิ่มขนาดท่อระบายน้ำ หรือการสร้างระบบระบายน้ำเพิ่มเติม นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังจะดำเนินการส่งตัวอย่างน้ำในบ่อบำบัดน้ำเสียให้สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อมตรวจสอบ เพื่อเป็นการยืนยันมาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งอีกครั้ง 

 

การตรวจสอบนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าน้ำทิ้งจากโรงพยาบาลมีคุณภาพตามมาตรฐานและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาลแพทย์รังสิต และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการดูแลรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การดูแลรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบ เช่น การไม่ทิ้งขยะลงในท่อระบายน้ำ การตัดแต่งกิ่งไม้ที่อาจกีดขวางทางระบายน้ำ เป็นต้น

 ปรับปรุงแล้ว