ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เดชอิศม์” เผยรับมอบหน้าที่จาก รมว.สธ. ดูกรมการแพทย์แผนไทยฯ  พร้อมเดินหน้าสมุนไพรไทยก้าวสู่ระดับโลก ส่งเสริมการส่งออก สนับสนุนยาแผนไทย หมอนวดไทย สวนกัญชากัญชง พร้อมตามนโยบาย “สมศักดิ์” 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนวคิดเบื้องต้นในการขับเคลื่อนสมุนไพรนั้น อยากทำให้สมุนไพรไทยก้าวเข้าสู่ระดับโลก ส่งเสริมการส่งออกสมุนไพร  ยาแพทย์แผนไทย หมอนวดไทย อย่างไรก็ตาม ตนเพิ่งได้รับมอบหมายงาน ขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน  

“สำหรับเรื่องกัญชา กัญชง ซึ่งมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกรอบนั้น ตนกำลังศึกษาในรายละเอียดอยู่  แต่ได้มอบนโยบายเบื้องต้นไปว่า เรื่องกัญชานั้น ผู้ที่ได้รับประโยชน์ควรเป็นคนไทยมากที่สุด ไม่ใช่ทำเรื่องกัญชาแล้วต่างชาติได้ประโยชน์ แต่คนไทยได้ประโยชน์น้อย โดยขอให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ดูรายละเอียด” นายเดชอิศม์ กล่าว

สำหรับเรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง นั้น รายละเอียดต่างๆ ยังไม่ได้มีข้อสรุป ส่วนนโยบายเรื่องกัญชาของรัฐบาลนั้น จะต้องหารือกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ซึ่งเรื่องกัญชาเป็นนโยบายหลักของ รมว.สาธารณสุข ซึ่งตนก็พร้อมจะขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐมนตรีฯ

นายเดชอิศม์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนั้น จะประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทย ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ส่วนมาตรการการท่องเที่ยวเป็นของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หากเรา 3 กระทรวงรวมพลังกันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี