ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘อรรถยุทธ’ กรรมการฯฝ่ายนายจ้าง ยันพร้อมประชุม 20 ก.ย. ถกขึ้นค่าแรง  หลัง รมว.แรงงาน ชี้ขาดต้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค.นี้  ยอมรับนายจ้างไม่ไหวแน่ แต่ต้องอยู่ที่ประชุมว่าคิดเห็นอย่างไร

 

จากกรณีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี) เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา องค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมประชุม 10 จาก 15 คน โดยพบว่า 5 คนที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว เป็นสัดส่วนนายจ้างทั้งหมด จึงไม่สามารถพิจารณาวาระการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ (ครั้งที่3 ของปี 2567) ในอัตรา 400 บาทได้ ทำให้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานฯ ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 82 ของพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 นัดประชุมใหม่ในวันที่ 20 ก.ย.นี้

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า การประชุมคณะกรรมการไตรภาคีในวันที 20 ก.ย.นั้น จะมีการพิจารณาและลงมติเกี่ยวกับการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค.นี้ โดยใช้เสียง 2 ใน 3 ใครไม่มาประชุมก็ถือว่าสละสิทธิ์ในการลงมติ ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 82

ล่าสุด วันที่ 19 ก.ย.  นายอรรถยุทธ ลียะวณิช กรรมการค่าจ้าง ฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า หลังการประชุมเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีการนัดหมายประชุมใหม่ในวันที่ 20 ก.ย.นั้น ทางฝ่ายนายจ้างเราไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน ต่างคนต่างยุ่ง แต่ส่วนตัวแล้ว ทางฝ่ายเลขาไตรภาคี ได้มีการนัดหมายมา ตนสามารถเคลียร์งานและสามารถร่วมประชุมในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ได้ ส่วนนายจ้างคนอื่นๆ หลายคนน่าจะไปได้ ไม่รู้มีใครติดภารกิจอะไรหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ยืนยันว่าที่ไปร่วมประชุมไม่ใช่เพราะถูกขู่ว่าเสียสิทธิแต่อย่างใด

นายอรรถยุทธ กล่าวอีกว่า แต่ในการประชุมวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะไม่เหมือนปกติ เพราะองค์ประชุมมากึ่งหนึ่งก็นับเป็นองค์ประชุมแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาครบ จะไม่มาก็ได้ แล้วเอามติ 2 ใน 3 ของกรรมการที่อยู่ในห้องประชุมเป็นมติ และนำเข้าครม.เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษาได้เลย ที่เป็นแบบนี้เพราะมาตรา 82 กำหนดไว้ว่า ถ้าการประชุมคราวใดไม่มีนายจ้าง หรือลูกจ้างมาประชุม สามารถเรียกประชุมครั้งต่อไปได้ใน 15 วัน และมีมติอย่างที่ว่า เพราะฉะนั้นในการประชุมวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำไมไม่มีนายจ้างเข้าร่วมประชุม ซึ่งยืนยันว่านายจ้างไม่ได้เทการประชุม แต่ข้อเท็จจริงคือ การประชุมกรรมการค่าจ้างที่ผ่านมาเป็นสิบๆ ปี จะมีตารางการประชุม เหมือนคณะรัฐมนตรีมีการประชุมทุกวันอังคาร ตอนเช้า ถ้านายกรัฐมนตรีไม่อยู่ รองนายกฯ ก็นั่งแทน กรรมการค่าจ้างก็เช่นกัน  

เมื่อถามว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม ผู้ได้รับผลกระทบมีทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง การปรับค่าจ้างรอบนี้จะไหวกันหรือไม่ 

นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ไม่มีทางไหว อุทกภัยก็หนัก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกัน แต่จะมองเป็นเรื่องเดียวกันก็ได้ ที่ประชุมจะมองเรื่องนี้อย่างไรตนไม่ทราบ คงไม่มีการหยิบมาคุย แต่ตนก็ไม่ทราบอีกนั่นแหละว่าประธานจะหยิบอะไรมาคุยบ้าง