ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.จัดงบกลางตั้งต้น 3 พันล้านเยียวยาน้ำท่วม ทุกหน่วยงานเร่งช่วยประชาชน “สมศักดิ์” มอบ “เดชอิศม์” เยี่ยมปชช.ประสบภัยน้ำท่วม ชูสมุนไพร “ยาบาทาพิทักษ์” รักษาน้ำกัดเท้า แจกประชาชน

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมทางไกล (Web Conference) เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณี สถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม มีนายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส กานย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง ผู้บริหารกระทรวง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั้ง 76 จังหวัด

ครม.จัดงบกลางตั้งต้น 3 พันล้านเยียวยาน้ำท่วม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ได้แสดงความห่วงใย และได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุดที่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน พร้อมกับตั้งศูนย์สนับสนุนอำนวยการสถานการณ์ที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ต้องขอขอบคุณนายกฯ และอนุมัติงบกลางเพื่อเยียวยาน้ำท่วมตั้งต้นไว้ 3,000 ล้านบาท กรณีน้ำท่วมขังตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป ไม่เกิน 30 วัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท กรณี 30 วัน – 60 วัน เยียวยา 6,000 บาท และมากกว่านั้น 7,000บาท  และจะมีการดูแลช่วยเหลือด้านอื่นๆ อีก

“สมศักดิ์” มอบ “เดชอิศม์” เยี่ยมปชช.ประสบภัยน้ำท่วม

“ครม.พูดคุยถึงการช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด  และมีการตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมถาวร โดนตั้งรองนายกฯ เป็นประธานแก้ไขปัญหา ส่วนตนมอบหมายให้นายเดชอิศม์ รับผิดชอบ เยี่ยมเยียนประชาชน ตามข้อสั่งการของนายกฯ ขอให้ส่วนราชการสนับสนุนการทำงาน” นายสมศักดิ์ กล่าว

“ยาบาทาพิทักษ์” รักษาน้ำกัดเท้า  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือและภาคอีสาน อาทิ ภูเก็ต สตูล พะเยา นครพนม เป็นต้น ภาพรวมสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ไม่มีสถานการณ์วิกฤติ รวมทั้งรายงานการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ขณะเดียวกันยังพบว่าประชาชนมีปัญหาเรื่องน้ำกัดเท้า ตนจึงสั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมเวชภัณฑ์ และสำรวจกลุ่มเปราะบาง ดูแลใกล้ชิด ทั้งที่รพ. และศูนย์พักพิง เตรียมป้องกันสถานพยาบาล

ทั้งนี้ ต้องเตรียมทีมบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดใกล้เคียง และส่วนกลางเพื่อเข้าสนับสนุนเพิ่มเติม กรณีมีเหตุต้องการสนับสนุนกำลังคน  ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้วนั้น ก็ให้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟู เข้าไปดูแลสุขภาพจิต โรคระบาดที่มากับน้ำ เป็นต้น

สำหรับเรื่องน้ำกัดเท้าที่นายกฯ ให้ความสนใจ  โดยสธ.มี ยาบาทาพิทักษ์ ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีสมุนไพรหลัก 3 ตัว ประกอบด้วย ขมิ้นชัน ทองพันชั่ง พญายอ จะได้นำไปแจกจ่ายประชาชนต่อไป

“กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมดินถล่มในส่วนที่ช่วยเหลือประชาชน เราอาจจะไม่ใช่เป็นกองหน้าแต่เราเป็นกองกลาง กองหลังที่จะช่วยดูแลพี่น้องประชาชน เพราะในปีหนึ่งๆ สรุปตัวเลขกันแล้วมีประชาชนเสียชีวิตจากอุทกภัยน้ำท่วมมากที่สุด ซึ่งมีการพูดคุยแล้วจะส่งตัวเลขให้ รัฐบาลเห็นว่าย้อนหลังไป 10 ปีมีคนเสียชีวิตเท่าไหร่กับปัญหาน้ำท่วม ส่วนการดูแลด้านอื่นๆ ก็พร้อม ขอให้วางใจกับการติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเราจะมีการมอนิเตอร์กันอยู่ตลอดเวลา” นายสมศักดิ์ กล่าว