ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ. เผย น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย ในจำนวนนี้นอนรักษาในโรงพยาบาล 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต บ้านพักเจ้าหน้าที่ สสอ.บ้านไร่ ได้รับผลกระทบ 4 หลัง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ ระดับอำเภอ   ผู้ว่าฯ อุทัยธานี เร่งสำรวจความเสียหาย ขณะที่ระดับน้ำในเขตชุมชนบ้านไร่ ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

 

จากสถานการณ์อุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากที่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี หลังช่วงเย็นวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ผ่านหน้าโรงพยาบาลบ้านไร่ เข้าท่วมบริเวณตลาดและย่านเศรษฐกิจของอำเภอบ้านไร่ ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 50 เซนติเมตร

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า เบื้องต้นอำเภอบ้านไร่ได้จัดตั้งศูนย์อพยพพร้อมทั้งย้ายผู้ป่วยและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูงแล้ว เหตุดังกล่าวไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โรงพยาบาลบ้านไร่ได้ประกาศใช้แผนฉุกเฉินและจัดรถพยาบาลพร้อมทีมการแพทย์ฉุกเฉินและทีม MCATT ประจำจุดหน้าเทศบาลบ้านไร่ ได้ออกรับผู้ป่วย 8 ราย ในจำนวนนี้รับไว้รักษาในโรงพยาบาล 4 ราย ได้แก่ ชายอายุ 31 ปี และหญิงอายุ 58 ปี ได้รับการกระทบกระเทือนศีรษะจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนกัน, หญิงอายุ 73 ปี ออกจากบ้านไม่ได้ ยืนแช่น้ำนานจนเป็นตะคริวที่ขา 2 ข้าง รอย้ายไปศูนย์พักพิง และชายอายุ 75 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง บ้านถูกน้ำท่วม อยู่ระหว่างรอญาติมารับ

บ้านพักจนท.สาธารณสุขรับผลกระทบ 4 หลัง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบ แต่มีบ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบ้านไร่ 4 หลังที่ถูกน้ำท่วม ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์พบว่า ปริมาณน้ำฝน 12 ชั่วโมง ของสถานีเตือนภัยล่วงหน้าน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม บ้านปางสวรรค์ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี มีปริมาณ 100 มิลลิเมตร ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในบริเวณดังกล่าว จึงกำชับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ให้ติดตามสถานการณ์และดูแลกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) ระดับอำเภอ เพื่อรองรับสถานการณ์ ตลอดจนให้โรงพยาบาลชุมชนใกล้เคียงช่วยสนับสนุนการช่วยเหลือและส่งต่ออย่างทันท่วงที

ผู้ว่าฯ อุทัยธานี เร่งสำรวจความเสียหาย  

วันเดียวกัน  นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เร่งสำรวจความเสียหาย และพื้นที่ประสบภัย

จากนั้น เวลา12.00 น. ระดับน้ำที่ท่วมในเขตชุมชนตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังมีบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังและมีดินโคลน ทั้งนี้ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าทำการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ถนน อาคาร บ้านเรือน ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

(ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ประชาสัมพันธ์งานของจังหวัดอุทัยธานี)