ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ชื่นชมข้าราชการ สธ. ทำงานหนัก หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ 5 จ.ภาคเหนือ  พร้อมสนองนโยบาย นายกฯ - รัฐบาล ขอทุกหน่วยเดินหน้าทำงานต่อเนื่อง ห้ามทอดทิ้งประชาชน เผยอยู่ระหว่างต่อรองธนาคาร มอบสิทธิ อสม.กู้เงินดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 6

 

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารสธ. ลงพื้นที่ ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย และ ชุมชนหนองโนน ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ตรวจเยี่ยมและให้กำลังชาวบ้าน อสม. ที่ประสบภัยน้ำท่วม และดินสไลด์บ้านเรือนเสียหาย พร้อมมอบถุงยังชีพ กล่องเวชภัณฑ์ยา สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ประชาชน อีกทั้งได้นั่งเรือนำสิ่งของเข้าไปให้ประชาชนที่บ้านยังมีน้ำท่วมขัง

เล็งให้สิทธิ อสม.กู้เงินดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 6

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนมอบหมายให้ตนมาดูแลเรื่องการเยียวยาสภาพจิตใจให้ต่อเนื่อง ส่วนเรื่องเยียวยาบ้านเรือนเสียหายนั้น นายกฯ ได้กำชับหน่วยงานทางด้านปกครองที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดการจ่ายเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งตนก็ได้ฝากผู้ว่าราชการ นายอำเภอให้ช่วยเร่งเบิกจ่าย เพราะเห็นใจประชาชนที่มีความเดือดร้อนจะได้นำเงินมาจับจ่ายใช้สอย

ส่วนเรื่องกฎหมายอสม.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ขอให้รอกันอีกสักระยะ เนื่องจากมีเรื่องกองทุนฌาปนกิจที่กระทรวงคลังต้องร่วมพิจารณา เชื่อว่าหากแล้วเสร็จ อสม. จะกู้เงินดอกเบี้ยต่ำอย่างน้อยร้อยละ 6 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างต่อรอง แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขอแรง อสม.ให้ช่วยดูแลคนไทยให้ลดความเจ็บป่วยจากโรค NCDs ด้วย ช่วยประสัมพันธ์ กินเป็นไม่ป่วย หากมีคนป่วยลดลง สามารถลดภาระงบประมาณของประเทศ ก็จะเงินในส่วนที่เหลือนั้นมาเข้ากองทุนให้ อสม.ด้วย

ให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุข อสม.  

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ 2 วัน ใน 5 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และสุโขทัย เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข อสม. ซึ่งสถานการณ์ที่ผ่านมา บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำงานอย่างหนักตอบสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีได้เป็นอย่างดี ทั้งการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต การจัดหาเวชภัณฑ์ยาให้บริการ 

ในส่วนของสุขภาพจิตทีม Mcatt  สามารถช่วยเหลือเยียวยาจิตใจประชาชนให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤต และยังคงดูแลอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขพร้อมทำงานหนักเพื่อตอบสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในทุกมิติ ตนได้ให้กำลังใจและขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยยังทำงานต่อเนื่อง อย่าทอดทิ้งประชาชน ตนเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณสุขไทย มีความพร้อมในการให้บริการในทุกสถานการณ์ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนไทยให้ดีที่สุด