ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.รับ รพ.ขาดทุน ไม่ใช่เรื่องดี  เร่งหาทางออก หวั่นมีผลต่อการจ้างผู้ช่วยพยาบาลในอนาคต มอบ ผอ.รพ.แต่ละแห่งจัดแจงรายรับรายจ่ายให้มีประสิทธิภาพ แต่ต้องไม่ลดมาตรฐานการบริการ

 

เมื่อวันที่ 4 กันยายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ประเด็น รพ.ขาดทุน ว่า เรื่องรพ.ขาดทุน จริงๆ ผู้อำนวยการรพ.แต่ละแห่งจะทราบดีกว่าตน เพราะตนดูภาพรวม อย่างไรก็ตาม รพ.ขาดทุน ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะเงินของรพ.จะเป็นทั้งค่าจ้าง ค่าแรง

โดยเฉพาะตอนนี้กำลังจะผลิตผู้ช่วยพยาบาล เพราะอย่างที่ทราบสายวิชาชีพที่ขาดมากที่สุด คือ พยาบาล ขาดอยู่กว่า 5 หมื่นคน การผลิตพยาบาลต้องใช้เวลา 4 ปี และตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องการให้แบ่งเบางาน ด้วยการผลิตผู้ช่วยพยาบาลมาช่วยก่อน แต่ก็เริ่มติดปัญหา ทั้งเรื่องการเรียนการสอน และเรื่องเงินเดือนที่จะมาจ้าง งบประมาณไม่มี ก็ต้องใช้เงินบำรุง ดังนั้น ถ้ารพ.ขาดเงินบำรุง จะจ้างบุคลากรเหล่านี้มาดูแลประชาชนด้วยความยากลำบากด้วย 

“รพ.ขาดทุน จึงไม่ใช่เรื่องดี เพราะเงินรพ.ก็เงินประชาชนที่ไว้ดูแลพี่น้องประชาชน” นพ.โอภาส กล่าว

 

ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า ส่วนรายละเอียดว่า รพ.เป็นอย่างไรก็จะมีทั้งรพ.ที่สภาพการเงินดี ไม่ขาดทุน กับรพ.ที่ขาดทุน ก็ต้องดูเป็นราย รพ.ไป 

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีข้อมูล รพ.91 แห่งกำลังจะวิกฤตการเงินระดับ 7 นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข กำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ ก็ต้องดูว่าจะเพิ่มเงินอย่างไร และลดรายจ่ายอย่างไร ที่ไม่ลดมาตรฐานการบริการ ซึ่งเป็นนโยบาย และการจะลดได้อย่างไร แต่ละรพ.ต้องไปดูรายละเอียด

เมื่อถามว่าต้องหารือกับสปสช.หรือไม่ เกี่ยวกับงบประมาณบัตรทองที่จัดสรรให้รพ.สังกัดสธ. นพ.โอภาส กล่าวว่า ก็จะเป็นคนละส่วน ซึ่งรพ.ก็ต้องวิเคราะห์ว่า การเงินตนเองเป็นอย่างไร รายจ่ายเป็นอย่างไร และต้องจัดการให้เหมาะสม