ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สธ. สรุป 5 จังหวัดยังประสบภัยน้ำท่วม มีสถานบริการสาธารณสุขรับผลกระทบ 34 แห่ง ผู้บาดเจ็บรวม 45 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย  

เมื่อวันที่ 1 กันยายน กองสาธารณสุขฉุกเฉิน รายงานสถานการณ์วาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 ได้รับผลกระทบ สะสม 24 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ น้ำท่วม 5 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย หนองคาย พิษณุโลก พิจิตร พะเยา โดยมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก ส่วนอีก 3 จังหวัดระดับน้ำลดลง ได้แก่ สุโขทัย หนองคาย พะเยา

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังหล่าว มีผู้เสียชีวิตสะสม 30 ราย โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 1 ราย บาดเจ็บสะสม 45 ราย โดยวันนี้เพิ่มขึ้น 5 ราย ส่วนสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบสะสม 34 แห่ง แต่ยังสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้

ขณะที่ทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขรวม 587 ทีม กระจายตามจังหวัดต่างๆ คือ เชียงราย อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ พะเยา น่าน นครสวรรค์ ลำปาง และพิจิตร  โดยมีประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับดูแลมากที่สุด คือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตรียง และผู้พิการ ในการดูแลสุขภาพ ซึ่งโรคที่พบมากที่สุดคือ น้ำกัดเท้า รองลงมา ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ รอบบกล้ามเนื้อ/กระดูก ระบบทางเดินหายใจ ระบบผิวหนัง เป็นต้น

สำหรับสิ่งที่ส่วนกลางสนับสนุนพื้นที่ มียาชุด 8 รายการ จำนวน 1,300 ชุด ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง

ภาพจากสสจ.พะเยา

ภาพจากสสจ.สุโขทัย