ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เตรียมพร้อมสถานการณ์ดูแลรักษาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ใช้ Thailand Health Atlas แผนที่สุขภาพค้นหา ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงน้ำท่วม ชี้สถานพยาบาลรับผลกระทบรวม 25 แห่ง ส่วนใหญ่เปิดให้บริการผู้ป่วยได้

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า มวลน้ำในจังหวัดทางภาคเหนือ เริ่มจะมาหนักที่สุโขทัย อย่างเมื่อวานนี้ ตนเดินทางจากบ้านพักจะไปขึ้นสนามบินทาง อ.สวรรคโลกมาได้ครึ่งทางต้องย้อนกลับ เนื่องจากแม่น้ำยมจุดหนึ่งที่ตำบลวังใหญ่ท่วม ทำให้ไม่สามารถสัญจรได้ แม้ในพื้นที่จะมีการกั้นน้ำต่าง ๆ แต่ก็ไม่สามารถสกัดได้ ขณะนี้ประชาชนต้องเก็บข้าวเก็บของ อย่างไรก็ตาม ในเส้นทางน้ำไหลของแม่น้ำยมสายหลักมีตลิ่งพังหลายจุดน้ำไหลเข้าท่วมทุ่งนาสิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ธรรมชาติทำร้ายเราอย่างรุนแรง ซึ่งก็ต้องร่วมกันพัฒนาพื้นที่และต่อสู้ไปให้ได้

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการสั่งการด้านสาธารณสุขว่า มีการประชุมตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เตรียมพร้อมสถานการณ์ดูแลรักษาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ทางสาธารณสุขจังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ร่วมกันอพยพช่วยเหลือผู้ป่วย โดยมีศูนย์ที่ดูแลอยู่ในแต่ละจังหวัด อย่างที่สุโขทัยก็มีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มีระบบในการโฟกัสกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วย ที่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายออกว่าอยู่ที่ไหน โดยทำเป็นแผนที่ผู้ป่วยที่เรียกว่า Thailand Health Atlas ขณะนี้ยังไม่มีสถานพยาบาลใดที่ได้รับผลกระทบถึงกับดูแลประชาชนไม่ได้ อย่างจังหวัดน่าน ก็ยังเปิดบริการอยู่ อาจจะมีในลักษณะของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แต่ทั้งหมดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า เห็นด้วยกับรักษาการนายกรัฐมนตรีว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมต้องมองภาพรวม เพราะแต่ก่อน แก้ปัญหาไม่ตรงจุด อย่างจังหวัดสุโขทัยแม่น้ำยมเล็กนิดเดียว แต่กลับต้องมาทำน้ำยมฝั่งขวาและฝั่งซ้ายเพิ่ม และจากแม่น้ำยมไปแม่น้ำน่าน ต้องใช้เงิน 10,000 ล้านบาท แต่ก็ยังแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ จริง ๆ ควรสร้างเขื่อนใช้เงินน้อยกว่า 4-5 พันล้านบาท แก้ได้หมดเลย วันนี้หากฝนตกมาเยอะน้ำไปกองรวมที่ใดที่หนึ่งอย่างสุโขทัยหรือกรุงเทพมหานคร ความเสียหายเกิดขึ้นมหาศาลอย่าง 10 กว่าปีที่แล้ว ความเสียหายเป็นล้านล้านบาท

“สิ่งที่เกิดขึ้นต้องบอกว่า เป็นเพราะความไม่เข้มแข็งของการเมืองหรือไม่ ที่ไม่สามารถแก้ปัฐหาตรงจุดได้ ติดบ้านเรือน ติดเวนคืนติดอาคารสถานที่ต่าง ๆ พาให้ต้องเสียเงินทางอ้อมที่ทำอยู่ตอนนี้หลายเท่าในการแก้ปัญหา หากช่วยกันคิดช่วยกันเปล่งเสียงแก้ปัญหาอย่างตรงปัญหาจริง ๆ ก็จะใช้เงินน้อยมาก” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดมีสถานพยาบาลได้รับผลกระทบ 26 แห่งอยู่เขตสุขภาพที่ 1 และ 2 ส่วนใหญ่เป็นเขตสุขภาพที่ 1 เป็นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล 3 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 19 แห่ง มีปิดไป 14 แห่งแต่ส่วนใหญ่เป็น รพ.สต. ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย ผอ.กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กล่าวระหว่างการประชุมว่า ขณะนี้มีสถานการณ์อยู่ประมาณ 6 จังหวัด โดย จ.สุโขทัยดูมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำถือว่า น้ำมากแต่ยังไม่เข้าสู่ "ลานีญา" ที่อาจจะต้องมีฝนมากกว่านี้ แต่ที่ประชาชนกังวลว่าจะเหมือนน้ำท่วมปี 2554 นั้น จากการเทียบสถานการณ์เดือนสิงหาคมปีนี้กับ สิงหาคมปี 2554 พบว่า ปัจจุบันน้ำยังน้อยกว่าประมาณ 7 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร