ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“แพทองธาร ชินวัตร” แถลงหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 สัญญาทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ทุกตารางนิ้วของประเทศไทยเป็นโอกาสของคนไทยทุกคน แก้ปัญหาปากท้องประชาชน พร้อมเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติด นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เตรียมแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม ก.ย.นี้

เดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 18 สิงหาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงแก่สื่อมวลชนภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการ โดยกล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชน ที่ได้ให้ความไว้วางใจให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

“วันนี้ดิฉันให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณ ท่านเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทุ่มเทแรงกายทำเพื่อประเทศชาติตลอดเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ดิฉันเองจะไม่ได้วางแพลนในการเป็นนายกฯ ในครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า  พร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ” น.ส.แพทองธาร กล่าว

สำหรับตำแน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ แน่นอนว่าประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่ ตนตั้งใจว่าการรับตำแหน่งนี้ มีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของประชาชนดีขึ้น

“ดิฉันมีความตั้งใจในการผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ แน่นอนว่าจะผลักดันนโยบายไทยแลนด์ซอฟ์ทพาวเวอร์อย่างต่อเนื่อง และตั้งใจในการร่วมงานกับทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆให้สำเร็จลุล่วง ขอให้ทุกท่านติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนกันยายนนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯกล่าวทิ้งท้ายว่า สัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ ทุกความหลากหลาย ไม่แบ่งแยก มุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาสเป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกคนมีความฝัน มีความคิดที่สร้างสรรค์และการที่กำหนดอนาคตของตัวเอง

ยัน ทักษิณ ไม่สั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม เพราะจริง ๆ แล้วนโยบายอะไรก็ตามเราต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย  อย่างไรก็ตาม โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต คือการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศแน่นอนว่าปีที่แล้วที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้โครงการนี้ เป็นโครงการที่เราศึกษา และสังเคราะห์นโยบายมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษา และรับฟังความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ในกฎหมาย เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไปและรายละเอียดต้องมีความชัดเจน   

ทั้งนี้ นายกฯ ยังยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำอย่างแน่นอน เพราะตนมีความคิดเป็นของตนเอง มีการปรึกษาและให้เกียรติกัน