ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แวดวงสุขภาพเศร้ากับการจากไปของ “ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม” ที่ปรึกษา สสส.และอดีตรมช.สธ. ซึ่งจะมีการพิธีรดน้ำศพ และณาปนกิจจะมีขึ้นในวันที่ 15  มิ.ย. ณ ศาลาสิทธิสยามการ (ศาลา 4 ) วัดธาตุทอง

 

สำนักข่าวออนไลน์ Hfocus ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเฟซบุ๊กของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้โพสต์ไว้อาลัย ต่อการจากไปของศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม 

ทั้งนี้ สำหรับพิธีรดน้ำศพ และณาปนกิจจะมีขึ้นในวันที่ 15  มิถุนายน เวลา 13.00 น. ศาลาสิทธิสยามการ (ศาลา 4 ) วัดธาตุทอง  จากนั้นในวันที่ 16-18 มิถุนายน จะมีการการแสดงธรรมเทศนา และ พิธีสวดพระอภิธรรม และในวันที่ 19 มิถุนายน  จะมีการแสดงธรรมเทศนา และสวดพระพุทธมนต์ และ ถวายภัตตาหารเพล และ สวดพระอภิธรรม ครั้งที่ 1 และ 2 

สำหรับประวัติ ของ รศ. นพ. อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม    เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2485 จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และ สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี พ.ศ. 2511, Fellowship of the Royal College of Physicians, มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh) โดยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

โดย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม  ถือเป็น ผู้ปลุกกระแส “วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่  โดยได้ถ่ายทอดเรื่องราว นาทีเฉียดตายจากโรคเส้นเลือดตีบในหัวใจ ทำให้ต้องหาทางออกจากปัญหาด้วยการลงมือทำ จนพบว่า การเดิน-วิ่ง เพียงวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง คือทางออก ซึ่งมีข้อดีทั้งสะดวก ประหยัด ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ และค่ารักษาพยาบาลได้อย่างมหาศาล   ผ่านหนังสือ วิ่งสู่ชีวิตใหม่ แนะนำการวิ่งเพื่อสุขภาพ ที่สร้างแรงบันดาลใจ สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตคนแล้วหลายล้านคน และถูกส่งต่อเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์ ให้เข้ากับยุคสมัย อ่านง่าย ในรูปแบบ "ฉบับการ์ตูน" จนคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในโครงการเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19 จากผลงานส่งประกวดทั้งสิ้น 215 ผลงาน