ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เยี่ยมศูนย์ฟิตเนส-บ้านรื่นรมย์ เตรียมขับเคลื่อนลดผู้ป่วย NCDs หลังพบใช้งบสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท เดินหน้าให้ อสม.ช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้ประชาชน 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เยี่ยมชมห้อง FITNESS CENTERS และอาคารบ้านรื่นรมย์ Elderly Day Care Center โดยมี นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย พญ.นงนุช ภัทรอนันตนพ รองอธิบดีกรมอนามัย นพ.ปองพล วรปาณิ รองอธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกรมอนามัย ร่วมต้อนรับ ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ ได้เริ่มชมห้องออกกำลังกาย พร้อมรับฟังแนวทางการออกกำลังกายในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้ทดลองออกกำลังกาย เพื่อบริหารกล้ามเนื้อ รวมถึงได้ทดลองใช้เครื่อง O2 Capsule หรือเครื่องทำออกซิเจน ด้วย 

จากนั้น ได้เยี่ยมชมอาคารบ้านรื่นรมย์ เพื่อดูกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ โดยผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือ Caregiver เช่น กิจกรรมห้องสร้างเสริมสุขภาวะ โปรแกรมฝึกฝนกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ โปรแกรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตผู้สูงอายุ กิจกรรมห้องนันทนาการ สูงวัยฟันดี 80 ปี 20 ซี่ ฟื้นฟูสมรรถนะทางกายและกล้ามเนื้อมัดเล็ก เมนูชูสุขภาพ เกมบริหารสมอง ศิลปะ และดนตรีบำบัด 

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ตนได้พามาดูฟิตเนสของกรมอนามัย และบ้านรื่นรมย์ เพราะจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษากลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ได้ ซึ่งถ้าเราไม่มีการป้องกันการเจ็บป่วย งบประมาณก็จะใช้มากขึ้น โดยอาจทำให้ในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องงบประมาณได้ ซึ่งกลุ่มโรค NCDs ต้องใช้งบประมาณในการดูแลสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2568 ตนจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ จึงมาดูระบบการดูแลสุขภาพของกรมอนามัย เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปช่วยกันสร้างสุขภาวะให้ประชาชน และช่วยกันประหยัดงบประมาณต่อไป