ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.หนองคาย แจงกรณีติดโควิด19 คลัสเตอร์โรงเรียนประจำเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ค้นหาเชิงรุกพบติดเชื้อ 353 ราย ล่าสุดพบเพิ่มวันนี้(8 ก.ย.) 1 ราย รวมติดโควิดกรณีนี้ 354 ราย ส่วนใหญ่อยู่กลุ่มสีเขียว มีกลุ่มเสี่ยง คือ หญิงตั้งครรภ์ 3 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 2 ราย ยังมีคนน้ำหนักเกินอีก 2 รายฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน โดยกระจายส่งรักษาพยาบาล ที่เหลืออยู่ในโรงเรียนทำบับเบิ้ล แอนด์ ซีล ไม่ให้ใครเข้าออก

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นพ.ชัชวาลย์ ฤทธิ์ฐิติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวถึงกรณีพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) นักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำกิน - นอน ต.จุมพล อ.โพนพิสัย ว่า หลังจากพบนักเรียนติดเชื้อฯ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็มีการค้นหาเชิงรุกในโรงเรียน พบผู้ติดเชื้อ 353 ราย ล่าสุดวันนี้ พบมีผลบวกเพิ่มอีก 1 ราย โดยสรุปพบการติดเชื้อแล้ว 354 รายมีทั้งนักเรียนและบุคลากรจากจำนวนนักเรียน รวมบุคลากรทั้งหมดในโรงเรียน 876 ราย โดยในส่วนที่เหลือนั้นอยู่ในการเฝ้าระวัง และมีการตรวจหาเชื้อเป็นระยะตามกำหนด ตอนนี้ถือว่าสถานการณ์ควบคุมได้แล้ว

“ซึ่งอัตราการติดเชื้อสูงเพราะเป็นโรงเรียนประจำ ที่กินนอน มีทั้งหมด 20 หอ มีการติดเชื้อกระจัดกระจาย 19 หอ แต่ทั้งหมดสุขภาพดี อยู่ในกลุ่มสีเขียว แต่มีกลุ่มเสี่ยงอยู่คือ อาจารย์ที่กำลังตั้งครรภ์ 3 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 2 ราย อีก 1 รายยังไม่ได้ฉีด และคนอ้วนน้ำหนักเกิน 2 ราย ฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน โดยกระจายส่งเข้ารับการรักษาในรพ.โพนพิสัย รพ.สนามหนองคาย ส่วนที่อยู่ในโรงเรียนก็มีการทำบับเบิ้ล แอนด์ ซีล กันไม่ให้คนเข้าคนออก แยกกลุ่มเสี่ยงออกจากกัน” นพ.ชัชวาลย์ กล่าว

เมื่อถามถึงการสอบสวนโรคพบมีรายงานต้นตอการติดเชื้อหรือไม่ นพ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยากว่าต้นตอการติดเชื้อมาจากที่ไหน เพราะเป็นโรงเรียนประจำกิน นอน ซึ่งเปิดมานานแล้ว ซึ่งมีบางบางคนที่ออกไปนอกพื้นที่ แล้วกลับเข้ามา การที่เราตรวจเจอได้เพราะนักเรียนไปพอแพทย์เพื่อรักษาโรคอื่นเมื่อวันที่ 1 ก.ย. แล้วต้องมีการตรวจโควิด ก่อนรักษา เลยพบว่ามีผลเป็นบวก จากนั้นจึงได้กลับมาค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในโรงเรีนย ก็พบการติดเชื้อฯ จำนวนที่รายงาน ซึ่งการติดเชื้อในเด็กไม่มีอาการ สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อฯ ในพื้นที่จังหวัดหนองคายปัจจุบันยังพบผู้ติดเชื้อประปราย ส่วนใหญ่กว่า 80 %เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ แต่ตอนนี้เริ่มเข้ามาน้อยลงแล้ว

ขอบคุณภาพจากงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ สสจ.หนองคาย