ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปส.เผยขั้นตอนเงินสงเคราะห์บุตรให้ผู้ประกันตนปรับเพิ่มเป็น 1 พันบาท เหลือรอประกาศเป็นกฎหมาย ส่วนแนวคิดปรับเพิ่มเดือนละ 3 พันบาทอยู่ระหว่างการศึกษา

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในชั้นการศึกษาว่าควรจะพัฒนาสิทธิประโยชน์อะไรให้กับผู้ประกันตนบ้าง เรื่องการเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่คิดกันอยู่ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ต้องการให้ผู้ประกันตน หรือกำลังแรงงานในอนาคต เพื่อทดแทนวัยแรงงานที่จะกลายเป็นผู้สูงอายุต่อไป ในขณะที่อัตราเด็กเกิดใหม่น้อยลงเรื่อยๆ คณะกรรมการประกันสังคมเลยคิดว่า จะส่งเสริมในเรืองนี้ และจะดูว่าเงินในกองทุนฯ จะสามารถปรับเพิ่มในส่วนนี้ได้หรือไม่ แต่เบื้องต้น ในปัจจุบันได้ปรับเพิ่มให้แล้วเป็น 1 พันบาทต่อเดือน รอประกาศเป็นกฎหมายมาบังคับใช้กับแรงงานทุกคน 

“ส่วนที่จะเพิ่มเป็น 3 พันบาทต่อเดือนนั้น อยู่ในชั้นของการศึกษา ตอนนี้ขอดูผลจากการเพิ่มค่าเลี้ยงดูบุตร 1 พันบาทต่อเดือนนี้ก่อน” นายบุญสงค์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่า หากปรับเพิ่มเป็น 3 พันบาทต่อเดือน แต่ต้องส่งเด็กไปให้ปู่ ย่า ตา ยายเลี้ยงที่ต่างจังหวัด นายบุญสงค์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ใช่ เพียงแต่เป็นความคิดนอกกรอบเพื่อสร้างให้ทุกคนมีความรู้สึกว่า การมีลูกจะเป็นประโยชน์กับการดูแลครอบครัว การเพิ่มประชากรของประเทศ ซึ่งเงิน 3 พันบาทนี้ คิดว่า เป็นจำนวนเงินที่เพียงพอในการดูแลลเด็กที่ต่างจังหวัดได้ อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับเพิ่มจริง ผู้ประกันตนมาตรา 33 ก็ต้องได้เหมือนกันทั้งประเทศ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดูที่ไหน

เมื่อถามถึงมาตรการส่งเสริมการมีบุตรของผู้ประกันตนเพิ่มเติม ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเพิ่มค่าเลี้ยงดูบุตรเป็นเบื้องต้น และส่วนอื่น คือ เพิ่มค่าคลอดมากกว่า 1.5 หมื่น แต่ในส่วนของผู้ประกันตนมาตรา 40 (ผู้ประกันตนเอง) ที่มีมติเพิ่มค่าคลอดบุตรไปแล้ว มี 3 ทาง เลือก คือ ทางเลือกที่ 1 ได้ 1 พันบาท ทาง เลือกที่ 2 ได้ 1 พันบาท และทางเลือกที่ 3 ได้ 3 พันบาท ซึ่งผ่านมติคณะกรรมการประกันสังคมแล้ว แต่มาตรา 33 อยู่ในชั้นการพิจารณาแนวคิด