ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.เด็กเผยอาการเด็ก 14 ปี ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้น ขณะที่  รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการเด็ก 2 ราย สัญญานชีพปกติ  หายใจได้เองโดยไม่ต้องให้ออกซิเจน ไม่หอบเหนื่อย สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้

จากกรณีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่1 ตุลาคม 2567 ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนต้องเข้ารับการรักษาจำนวน 3 ราย ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จำนวน 1 ราย อายุ 14 ปี และอีก 2 ราย รักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และอายุ 9 ปี นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 67 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี(รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์(ฉบับที่ 13) เรื่อง ผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา  

จากการตรวจรักษาของวันที่ 15 ตุลาคม 2567  พบว่าอาการดีขึ้น  บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้นแต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลแขนซ้าย ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถทำกายบริหาร ยืดเหยียดข้อไหล่ ข้อศอก เพื่อป้องกันข้อติด และทำกิจกรรมถักเชือก เพื่อเพิ่มการใช้งานของข้อมือนิ้วมือ และฝึกความสนใจจดจ่อได้ดี ด้านจิตใจ  ผู้ป่วยและญาติมีอารมณ์คงที่ สามารถนอนหลับได้ดี ผ่อนคลายมากขึ้น ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ แต่ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ

ขอขอบพระคุณทุกท่านในความห่วงใยสุขภาพอาการของเด็ก ทางทีมแพทย์และพยาบาลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างเต็มที่

สำหรับอีก 2 ราย รักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และอายุ 9 ปี นั้น พบว่า เคสเด็กหญิง อายุ 9 ปี อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%)  สัญญานชีพปกติ  หายใจได้เองโดยไม่ต้องให้ออกซิเจนช่วยการหายใจ ไม่หอบเหนื่อย สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้ ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ  รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ผู้ป่วยมีไข้ต่ำ ๆ ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง ภาวะสารน้ำในร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทีมศัลยแพทย์ ระบุว่า  อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูบาดแผลตามลำดับ ยังคงมีไข้ต่ำ ๆ ผลเพาะเชื้อในเลือดเป็นลบ สามารถทานอาหารได้มากขึ้น อาการปวดลดลงพยายามให้ผู้ป่วยขยับตัวลุกนั่งมากขึ้น วางแผนผ่าตัดนำเนื้อตายและทำแผลในห้องผ่าตัดพรุ่งนี้ (16 ต.ค.67) ส่วนทีมจักษุแพทย์ เผยว่า ผู้ป่วยหลับตาลืมตาได้ดี เยื่อรกและคอนแทคเลนส์อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ลดปริมาณความถี่ของสเตียรอยด์ยาหยอดตา ยังคงมียาปฏิชีวนะ และยาลดความดันตา

และเคสเด็กหญิง อายุ 7 ปี  พบว่า อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ สามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้ ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไข้แนวโน้มลดลง ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง 

นอกจากนี้ทีมศัลยแพทย์ เผยอาการว่า ขณะนี้แผลคงที่ มีแผนผ่าตัดทำความสะอาดแผลและติดผิวหนังปะปลูกที่มือขวาพรุ่งนี้ (16 ต.ค.67) ในห้องผ่าตัด ทีมจักษุแพทย์ ผู้ป่วยหลับตาลืมตาได้ดี เยื่อรกและคอนแทคเลนส์อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ลดปริมาณความถี่ของสเตียรอยด์ยาหยอดตา ยังคงมียาปฏิชีวนะ และยาลดความดันตา