ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สส.ณพล ขอบคุณนายกฯ เล็งเห็นปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ร้องอยากให้มี "มินิธัญญารักษ์" ครบ 6 อำเภอ ชี้ขณะนี้ยังไม่มีศูนย์พักคอย จ.หนองบัวลำภู หวั่นเกิดอันตราย

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 31(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) นายณพล เชยคำแหง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดหนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องของปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนทราบกันดี เนื่องจากเป็นปัญหาระดับชาติ ตนจึงติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด วันนี้ขอขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เล็งเห็นถึงปัญหานี้ ให้เป็นวาระแห่งชาติ อีกเรื่องที่น่ายินดี ในวันนี้ปัญหายาเสพติดได้หารือในสภาอาเซียนแล้ว และครั้งหน้าจะหารือในประเทศมาเลเซีย ที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนด้วย 

จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดแรก ๆ ที่ได้เริ่มรณรงค์มาตรการปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่แรก และการดำเนินการก็เป็นไปได้ด้วยดี แต่วันนี้ เรามีมาตรการ กลไกที่ช่วยเรื่องของการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด แต่ก็ยังติดขัดเรื่องปัญหาสถานที่และบุคลากร นั่นก็คือ เรื่องงบประมาณ วันนี้จังหวัดหนองบัวลำภู และยังมีศูนย์มินิธัญญารักษ์ ที่จะช่วยบำบัดผู้ป่วยจิตเวชในระดับต้นก่อน อยู่เพียง 2 ที่เท่านั้นเอง ที่อ.นากลาง และอ.สุวรรณคูหา แต่อยากจะให้ครบทั้ง 6 อำเภอ

ส่วนเรื่องการบำบัดผู้ป่วยหนักหรือมีอาการคลุ้มคลั่ง ขณะนี้ยังไม่มีศูนย์พักคอย จึงไม่สามารถแยกปลาออกจากน้ำได้ เพราะฉะนั้น อาจเป็นอันตราย และจ.หนองบัวลำภู อย่างไรก็ตาม ยังมีกลไกของ ชรบ. (ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน) ที่เข้ามาดูแลเบื้องต้นก่อน