ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สส.ชนก” ชู อสม.ทำงานหนัก “สากกะเบือ ยันเรือรบ” ทวงถามความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.อสม. และกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. หากเสียชีวิตได้ 5 แสนบาท แต่ รมว.สธ. เผยว่า จะให้สิทธิ์ใช้ก่อนตาย ตรงนี้อยากให้ขยายความว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร

 

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 31(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) น.ส.ชนก จันทาทอง สมาชิกสภาผู้แทษราษฎร จ.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) พ.ศ. ว่า ภาระหน้าที่ของ อสม.มีมาก อย่างอสม. 1 คน ต้องดูแลชุมชนอย่างน้อย 10-15 ครอบครัว และอสม.ทำหน้าที่สากกะเบือ ยันเรือรบ ทั้งการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ กำจัดยุงลายป้องกันไข้เลือดออก หยอดวัคซีนโปลิโอ และอีกหลายอย่าง ล่าสุดยังพบว่าต้องดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน และอสม.ในฐานะนักรบเสื้อเทา จะเห็นว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ทำหน้าที่คัดกรองคนจะเข้าไปในชุมชนป้องกันเชื้อโควิดระบาด

รวมไปถึงวิกฤติน้ำท่วม2567 ยิ่งตอกย้ำภารกิจของ อสม. อย่างหนองคาย เจอน้ำท่วมมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งนอกจากประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยังต้องสอบถามอสม.เช่นเดียวกับช่วงโควิด ว่า มีอะไรที่เกี่ยวกับด้านสาธารณสุขต้องการอีกหรือไม่ พบว่า หนองคายเจอปัญหาโรคผิวหนังเยอะ ต้องขอบคุณ รมว.สาธารณสุข ที่ส่งยามาช่วย

น.ส.ชนก กล่าวว่า จากภารกิจของอสม.ที่ต้องทำ สากกะเบือ ยันเรือรบ มาดูเรื่องค่าป่วยการที่ได้รับ ซึ่งโดยหลักอสม.ทำงานด้วยจิตอาสา แลกกับการรักษาพยาบาลฟรี แต่ต่อมามีค่าป่วยการให้เดือนละ 600 บาท เพราะรัฐบาลตอนนั้นมองว่าต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำมันรถ ค่าเสียเวลา จากนั้นค่าป่วยการเพิ่มเป็น 1 พันบาท เพราะได้รับภารกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องทำรายงานส่งภาครัฐ และเมื่อผ่านวิกฤติโควิด รัฐบาลเพื่อไทยเห็นความสำคัญจึงเพิ่มค่าป่วยการจาก 1 พันบาท เป็น 2 พันบาท แต่ด้วยจิตอาสาทำงานอย่างหนักแลกด้วยค่าป่วยการ 2 พันบาท ถือว่าไม่คุ้มเลย

“จึงขอถามท่านรมว.สาธารณสุข ว่าหลังจากรับตำแหน่งตั้งแต่เดือนพ.ค.2567 เคยลั่นวาจาว่า จะออกกฎหมาย อสม. ซึ่งเมื่ออสม.ทราบก็มีความหวังว่า ความคืบหน้าเป็นอย่างไร จะได้ใช้เมื่อไหร่ และเมื่อมีอสม.ฉบับนี้แล้ว อสม.จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง” น.ส.ชนก กล่าว และว่า ขอฝากการสรรหาอสม. ขอให้มีธรรมาภิบาลในการคัดเลือกด้วย

น.ส.ชนก กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ ยังมีเรื่องกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. หากเสียชีวิตได้ 5 แสนบาท อย่าง สส.เสียชีวิตมาจะได้เพียง 2 แสนบาท แต่อสม. ได้มาก และล่าสุดรมว.สาธารณสุขบอกว่า จะมีเงินให้อสม.ใช้ก่อนเสียชีวิต ตรงนี้อยากให้ขยายความว่า จะทำเรื่องนี้อย่างไร และเงินที่จะได้ใช้ต้องไปหัก หรือต้องทำอย่างไร

(ข่าว : “สมศักดิ์” ลั่นคืบหน้าร่างพ.ร.บ.อสม. หวังเป็นของขวัญอีก 1 ปี แจงดึงเงิน ฌกส.ใช้ก่อนเสียชีวิต)