ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปธ.สภาฯ แนะตั้งเคพีไอ 6 เดือน แก้ปัญหายาเสพติด ทุกฝ่ายร่วมบูรณาการ สงสารชาวบ้านลูกติดยา เห็นใจ รมว.สธ. เป็นปลายน้ำ ถ้าต้นน้ำไม่ลดลง ทำเท่าไรก็ไม่พอ 

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่รัฐสภา ในการประสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของ นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ขอให้แก้ปัญหาศูนย์บําบัดยาเสพติดไม่เพียงพอต่อการรักษา 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้ร่วมอภิปรายว่า เห็นใจนายสมศักดิ์ ที่เป็นปลายน้ำ ถ้าต้นน้ำไม่ลดลง ส่งมาเรื่อย ๆ ทำเท่าไรก็ไม่พอ ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการ ถ้าเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเห็นว่า การยึดทรัพย์เป็นแนวทางที่ทำให้ยาเสพติดลดลง และเสนอให้มีการตั้งเคพีไอ 6 เดือน 

“เมื่อน้ำลดแล้วต้องเอายาเสพติดลดให้ได้ อันนี้ก็ต้องฝากกัน เห็นนายกฯว่าเอาจริงเอาจังแล้ว ผมอยากให้ว่ามีการกำหนดเวลา 6 เดือน ไม่ต้องให้ สส.มาบ่นอีกเพราะเราได้ร่วมมือ ผมอยากให้ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกัน เพราะเป็นทุกข์ของชาวบ้าน เรื่องยาบ้าไม่มีลูกหลานติดก็ไม่รู้ พอติดเริ่มเป็นทุกข์เท่ากับตกนรกทั้งเป็น ดังนั้น ขอให้ทำสำเร็จในรัฐบาลนี้” นายวันนอร์มูหะมัดนอร์ กล่าว   

ภายหลังนายวันมูหะมัดนอร์กล่าวจบ สส.ได้ปรบมือให้ และเป็นครั้งแรกที่ประธานสภาฯ ได้ร่วมสะท้อนปัญหายาเสพติด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- สส.เพื่อไทย ร้อง รมว.สธ.แก้ปัญหายาเสพติด สะอื้นผู้ป่วยฟอกไตในชนบทเสียชีวิต ขาดโอกาสเข้าถึงรักษา

- "สส.ธัญธร" เสนอ สธ. เปิดตำแหน่งนักกายภาพบำบัดในรพ.สต. ทั้งสังกัด สธ./อบจ. รองรับผู้ป่วยเอ็นซีดี

- "สมศักดิ์" ตอบกระทู้สภาฯ เร่งผลิตนักฟื้นฟูสุขภาพ-นักกายภาพ รองรับการดูแลผู้ป่วย NCDs