ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ค้านแนวคิด “คลินิกชุมชนอบอุ่น” บางแห่งปฏิเสธใบส่งตัวผู้ป่วย หาก สปสช.ไม่จ่ายงบบัตรทอง ชี้ปัญหาทางการเงินมีกลไก อปสข.13 ไม่เกี่ยวผู้ป่วย ไม่ควรนำประชาชนเป็นตัวประกัน เชื่อแพทย์ไม่ทำ เพราะหากวินิจฉัยไม่ส่งต่อรักษา ทั้งที่จำเป็น เสี่ยงผิดจริยธรรม ผิดกฎหมายวิชาชีพฯ หากปชช.ไม่ได้รับความสะดวกในการบริการร้องเรียนที่สายด่วน 1330 หรือสภาผู้บริโภคฯ 1502

 

จากกรณีผู้แทนกลุ่มบริการ หรือคลินิกชุมชนอบอุ่น ออกมาขีดเส้น หากสปสช.ไม่จ่ายงบที่คงค้าง มีการหารือในเครือข่ายคลินิกชุมชนอบอุ่น กทม.กว่า 200 แห่ง จะขอไม่ออกใบส่งตัว ไม่จ่ายยาโรคเรื้อรัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป แต่ยังรักษาโรคทั่วไปตามเดิม โดยประสานรพ.และศูนย์บริการสาธารณสุขจ่ายยาแทน ยืนยันไม่ได้เอาประชาชนเป็นตัวประกัน  

  

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม  น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว ว่า มองว่าคลินิกไม่น่าจะทำเช่นนั้น เพราะยิ่งถ้าเป็นแพทย์แล้วด้วยวิชาชีพ อย่างไรเสียก็อาจเสี่ยงเรื่องวิชาชีพ เรื่องจริยธรรมได้ จึงมองว่ากรณีที่เกิดขึ้น เป็นเจ้าของคลินิกที่ต้องการส่งเสียงไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งจริงๆในเรื่องของงบประมาณ สามารถหารือร่วมกันผ่าน อปสข.เขต 13 หรือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรุงเทพมหานคร ได้ มีกลไกตรงนี้อยู่

 

“สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอคัดค้านแนวคิดไม่ออกใบส่งตัว ไม่จ่ายยาโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะการไม่ออกใบส่งตัว เพราะสุ่มเสี่ยงมาก หากผู้ป่วยจำเป็นต้องรักษายังโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และแพทย์ที่วินิจฉัยเคสๆนั้น ก็อาจเสี่ยงละเมิดต่อ พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรมฯ” เลขาธิการสภาฯ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ถ้าสุดท้ายประชาชน ผู้ป่วยบัตรทองกทม.ได้รับผลกระทบ หรือถูกปฏิเสธใบส่งตัว สามารถร้องเรียนไปยังสายด่วน 1330 หรือร้องมาที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ ที่สายด่วน 1502  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เผยว่า หากประชาชน ผู้ป่วยบัตรทองประสบปัญหารับบริการคลินิกชุมชนอบอุ่น ไม่ได้รับยาโรคเรื้อรัง หรือไม่ได้รับความสะดวกในการบริการ ถูกปฎิเสธออกใบส่งตัว ทั้งที่จำเป็น  ให้ติดต่อร้องเรียนได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330   

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สปสช.เพิ่มคลินิกชุมชนอบอุ่น กทม. หลังยกเลิกสัญญา 30 แห่ง แนะวิธีหากถูกปฏิเสธใบส่งตัว

-คลินิกชุมชนอบอุ่น กทม. ประท้วง สปสช.งบบัตรทองไม่พอ! ขอไม่เขียนใบส่งตัว รักษาโรคทั่วไป ไม่จ่ายยาโรคเรื้อรัง