ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสธ.บ่นอุบ! กลางโซเชียลฯ ทวงถาม “ค่าเสี่ยงภัยโควิด” หลังครม.ผ่านงบกลาง 3.8 พันล้านบาท หวั่นถูกเลื่อนอีก หลังจากต้องรอมานานกว่า 2 ปี ขณะที่ปลัดสธ.ยืนยัน ครม.เห็นชอบ ย่อมต้องได้เงิน ล่าสุด กองคลังเริ่มโอนเงินแล้ว

 

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 เห็นชอบงบกลางกว่า 3.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นงบค้างจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด19 ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  โดยกรมบัญชีกลางขยายเวลาให้กระทรวงสาธารณสุขทยอยเบิกจ่ายโอนให้บุคลากรได้ภายในเดือนตุลาคม 2567

ปรากฎว่าผ่านมากว่า 1 สัปดาห์  บุคลากรสาธารณสุขต่างกังวล และสื่อสารกันผ่านกลุ่มเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด เล่าสู่กันฟัง” โดยไม่มั่นใจว่า ครั้งนี้จะได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาต่างรอคอยเงินค้างจ่ายจากภาครัฐมานานร่วม 2 ปี

“ทุกจังหวัดเงียบกริบ ไม่มีอัปเดตอะไรจากทางคลังเลย ทำได้แค่รอจริงๆ บ่นไปก็เท่านั้น”

“ผ่านไปอีกวันกับการรอคอยเงินค่าเสี่ยงภัย เสี่ยงกันต่อไป เสี่ยงว่าคงไม่ได้แน่ๆ...”

“อยากทราบขั้นตอนว่าถึงไหนแล้ว...”

“เกลียดระบบราชการ ควรเร็วก็ช้า ควรช้าก็ทำเร็ว....”

 

 

แหล่งข่าวหนึ่งในบุคลากรที่รอรับค่าเสี่ยงภัยโควิด เปิดเผยว่า ตอนนี้บุคลากรต่างตัดพ้อเรื่องนี้กันจำนวนมาก  หลายคนไม่กล้าให้ข้อมูล  แต่บางส่วนตัดสินใจจะไปร้องสื่อใหญ่ๆ ถึงความล่าช้าของระบบราชการ หากสุดท้ายแล้วภายในเดือนตุลาคมนี้ ไม่ได้รับเงินจริงๆ   

ผู้สื่อข่าว Hfocus พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการดำเนินการจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งติดภารกิจที่จ.นครราชสีมา แต่ได้ให้ข้อมูลเพื่อยืนยันว่า เมื่องบประมาณผ่านการอนุมัติแล้ว อย่างไรต้องได้รับแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้เป็นขั้นตอนเป็นรายละเอียด ซึ่งตนไม่ทราบในระดับปฎิบัติงานว่า ขณะนี้อยู่ตรงจุดไหน แต่เมื่อกรมบัญชีกลางขยายเวลาการเบิกจ่ายภายในเดือนนี้ ก็ต้องดำเนินการให้ทัน

“ไม่ต้องกังวล ว่า จะไม่ได้เงิน หากปฏิบัติงานช่วงโควิด มีข้อมูลหลักฐานเป็นไปตามเงื่อนไขย่อมต้องได้รับแน่นอน อย่างไรเสีย จะกำชับให้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) พยายามสื่อสารเรื่องนี้อีกครั้ง” ปลัดสธ.กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้กองคลัง เริ่มทยอยแจ้งโอนเงินจัดสรรฯ งบค่าเสี่ยงภัยโควิดให้แต่ละจังหวัดแล้ว