ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดศูนย์ให้ความช่วยเหลือ รองรับผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยฉุกเฉิน หลังระดับน้ำปิงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รพ.สวนปรุง เตรียมความพร้อมรับอุทกภัยเชียงใหม่ พร้อมเตรียมทีมดูแลเยียวยาจิตใจ MCATT ในการลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำปิงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่ได้สำรวจจำนวนผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในพื้นที่ มีจำนวน 78 คน ซึ่งมีความประสงค์อยากย้ายไปพักพิงในพื้นที่ปลอดภัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้ป่วยติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยฉุกเฉิน ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลแม่และเด็ก โรงพยาบาลสวนปรุง และโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน กล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสวนปรุง ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเปิดศูนย์ให้ความช่วยเหลือรองรับผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยฉุกเฉินทางจิตเวช ได้สำรองเตียงไว้รองรับผู้ป่วยติดเตียงที่มีอาการทางกายไม่รุนแรง ได้เตรียมหอผู้ป่วยไว้ 2 อาคาร แยกชายหญิง รวมจำนวน 40 เตียง และผู้ป่วยจิตเวชเดิมมอบทีมสุขภาพจิตดำเนินการติดตามเฝ้าระวังไม่ให้ผู้ป่วยขาดยา และเตรียมทีมดูแลเยียวยาจิตใจ MCATT ในการลงพื้นที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยในระยะวิกฤตฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนได้รู้สึกผ่อนคลายจากสถานการณ์

ทั้งนี้ หากประชาชนมีความประสงค์ขอความช่วยเหลือเร่งด่วนทางด้านสุขภาพ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สายด่วน 06-5472-4300 หรือ โรงพยาบาลสวนปรุง โทร. 053-908-500 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือผู้ประสานงานโดยตรง คุณพิมพาภรณ์ สมเพราะ หมายเลขโทรศัพท์ 08-9222-5860 คุณสุปราณี สุวรรณธีรกิจ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1746-9199 คุณทิพวรรณ บัวละวงศ์ หมายเลขโทรศัพท์ 09-6697-8803