ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. จับมือ “สมาคมแท็กซี่ EV และ มูลนิธิเส้นด้าย ร่วมประชาสัมพันธ์เชิงรุกโครงการ “30 บาทรักษาทุกที่ฯ” พร้อมร่วมติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ ที่รถแท็กซี่ – รถพยาบาลของมูลนิธิ 

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 67 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ภก.คณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการเข้าถึงบริการปฐมภูมิ และการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค สปสช. ร่วมหารือกับ “สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า” และ “มูลนิธิเส้นด้าย”   เพื่อสร้างความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์เชิงรุกโครงการ “30 บาทรักษาทุกที่” พร้อมติดสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ “30 บาทรักษาทุกที่” ที่รถแท็กซี่ในเครือข่ายของสมาคมฯ และรถพยาบาลของมูลนิธิฯ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นนโยบายที่ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ผ่านคลินิกและร้านยาที่เป็นหน่วยบริการนวัตกรรมทั้ง 7 ประเภท ทว่าหากประชาชนไม่รับรู้ถึงนโยบายก็อาจจะเข้าไม่ถึงบริการได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือทำอย่างไรให้ประชาชนรับรู้ถึงนโยบายฯ เพื่อจะได้เข้าถึงบริการมากขึ้น และหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยในส่วนนี้ได้ก็คือการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับรู้ผ่านทุกช่องทางโดยความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่วันนี้ได้มีการเดินหน้านโยบายนี้แล้ว

การร่วมมือในครั้งนี้ของ สปสช. กับ มูลนิธิเส้นด้าย และสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า ในการเข้ามาช่วยเหลือประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยนำรถแท็กซี่มาเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนด้วยการติดสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ (โลโก้) “30 บาทรักษาทุกที่” ที่มีลักษณะพื้นหลังขาวตัวอักษรสีแดง เพื่อร่วมสร้างการรับรู้ของประชาชนว่าวันนี้ในพื้นที่ กทม. ประชาชนที่มีภาวะเจ็บป่วย เบื้องต้นสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการที่มีโลโก้ “30 บาทรักษาทุกที่” ภายใต้นโยบานนี้ได้แล้ว และขอให้มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานบริการได้ เพราะหน่วยบริการที่เข้าร่วมให้บริการได้ต้องผ่านการรับรองจากสภาวิชาชีพทางการแพทย์ในสาขานั้นๆ ก่อน

วันนี้ประชาชนพบเห็นตราสัญลักษณ์นี้ที่ไหน หากเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถเข้ารับบริการได้ทันที ตามสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท เพียงใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งในการเข้ารับบริการนอกจากการการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง, แอปพลิเคชัน หมอพร้อม แล้ว ยังสามารถใช้แอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้เช่นกัน พร้อมกันนี้ยังสามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล และย้ายหน่วยบริการประจำได้ด้วยตนเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ 

“ในอนาคตจะเห็นโลโก้ 30 บาทรักษาทุกที่กระจายอยู่ทั่ว กทม. นอกจากที่หน่วยบริการนวัตกรรมแล้ว ยังมีพี่ๆ แท็กซี่ และทางมูลนิธิเส้นด้ายจะช่วยเป็นสื่อกลางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์นโยบายฯ นี้” ทพ.อรรถพร กล่าว

ดร.อังสณา เนียมวณิชกุล ที่ปรึกษาและกรรมการมูลนิธิเส้นด้าย กล่าวว่า นอกจากความร่วมในการประชาสัมพันธ์เชิงรุกแก่ประชาชนด้วยการติดสติกเตอร์ 30 บาทรักษาทุกที่แล้ว ทางมูลนิธิยังมีคลินิกเส้นด้ายที่ได้เข้าร่วมกับ สปสช. ในการให้ภายใต้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วย นอกจากนี้ทางคลินิกเส้นด้ายยังมีความร่วมมือกับ สปสช. ในการตรวจสุขภาพเชิงรุกให้กับประชาชนในชุมชน เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่เข้าถึงการบริการสุขภาพได้ยาก และการเดินทางทำได้ยากลำบากเข้าบริการด้านสุขภาพได้

นายอนุวัตร ยาวุฒิ นายกสมาคมรถแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า การร่วมกับ สปสช. เพื่อประชาสัมพันธ์เชิงรุกนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ครั้งนี้ สมาคมฯ  นอกจากจะมีการติดสติกเกอร์ 30 บาทรักษาทุกที่ที่รถแท็กซี่แล้ว จะมีการเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับการให้บริการไว้ให้ผู้ขับขี่แท็กซี่ในสมาคมด้วย เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ โดยหากประชาชนสังเกตเห็นสติกเกอร์ และมีคำถามเกี่ยวกับนโยบาย ทางผู้ขับขี่แท็กซี่ก็สามารถช่วยให้ข้อมูลการใช้สิทธิตามนโยบายได้ หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช. 1330