ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ชวนประชาชนรับบริการตรวจสุขภาพฟรี กับคาราวานตรวจสุขภาพของกรุงเทพมหานคร วันศุกร์ที่ 27 ก.ย.นี้ ในงานเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่ กทม. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ พร้อมรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ ตรวจยีนกลายพันธุ์ก่อมะเร็งเต้านม 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 27 กันยายนนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานเปิดงาน “30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า” ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ซึ่งวัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงานเพื่อประกาศการเดินหน้านโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และให้ประชาชนทราบถึงสิทธิบริการต่างๆ วิธีและขั้นตอนการเข้ารับบริการ รวมถึงหน่วยบริการที่สามารถเข้ารับบริการได้ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กล่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการดำเนินการนโยบายนี้ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้มากล่าวต้อนรับประชาชนที่มาร่วมงานด้วยตนเอง 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมมากมายจากหน่วยงานร่วมจัด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรองสุขภาพ บริการนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟู การลงทะเบียนใช้บริการพบหมอออนไลน์ และการแสดงนวัตกรรมการเชื่อมโยงสุขภาพจากหลากหลายหน่วยงานเพื่อการบริการประชาชนอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงบริการสุขภาพเชิงรุก เช่น บริการการแพทย์ทางไกล คลินิกพยาบาลในปั๊มน้ำมัน ตู้ห่วงใยซึ่งเป็นตู้เทเลเมดสำหรับให้บริการการแพทย์ทางไกลปรึกษาหมอผ่านออนไลน์ที่จะตั้งในชุมชนต่างๆ ก็จะมาให้สาธิตการใช้บริการในงานนี้ด้วย 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช.จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าวตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. โดยในบริการที่เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองสุขภาพจะเริ่มตั้งแต่ 7.00 น. เช่น การเจาะเลือดตรวจสุขภาพ เนื่องจากประชาชนต้องงดน้ำและอาหาร 10-12 ชั่วงโมง ก่อนมาตรวจ ทั้งนี้ในส่วนของการตรวจสุขภาพนั้น จะเป็นคาราวานตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน โดยกรุงเทพมหานคร ที่จะมาจัดบริการให้กับประชาชนภายในงาน โปรแกรมตรวจสุขภาพจะประกอบด้วย เจาะเลือดตรวจสุขภาพ วัดระดับน้ำตาล ไขมัน การทำงานของตับและไต (งดน้ำ-อาหาร 10-12 ชั่วโมงก่อนตรวจ)

ตรวจคัดกรองสัญญาณชีพ คัดกรองสุขภาพจิต คัดกรองความเสี่ยง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คัดกรองความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เอกซเรย์ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ผู้ที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ https://health2.bangkok.go.th/register เพื่อความสะดวกในการรับบริการ 

นอกจากนั้นยังมีบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การตรวจเพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนก่อมะเร็งเต้านม การตรวจโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บริการนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟูโดยคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่นที่จะมาให้บริการในงาน และบริการทันตกรรมเบื้องต้น เช่น ทำฟัน ขูดหินปูน โดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่จากคลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ทั้งหมดไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวในการรับบริการเท่านั้น 

“ขอย้ำว่างาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า จะจัดขึ้นเพียงวันเดียวเท่านั้น คือวันที่ 27 กันยายน นี้ ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ดังนั้นจึงไม่อยากให้ท่านพลาดงานนี้ไป ขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาร่วมงานนี้ด้วยกัน นอกจากจะได้รับบริการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว จะมาร่วมกันแสดงพลังเพื่อเดินหน้านโยบาย  “30 บาทรักษาทุกที่” ของคนไทยร่วมกัน” นพ.จเด็จ กล่าว