ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข เผย สป.สธ. ทำหนังสือตอบกลับ 6 เรื่อง ทั้งการปรับตำแหน่งนักสาธารณสุข เรื่องเงินประจำตำแหน่ง , การนับอายุงานของนักสาธารณสุขระดับปฏิบัติการ , นักวิชาการสาธารณสุขใน รพ.สต. ยังเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขไม่ได้ และ เรื่องนักสาธารณสุขไม่สามารถโอนย้ายได้หากตำแหน่งปลายทางยังไม่กำหนด

ตามที่ ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 เพื่อขอหารือการเปลี่ยนสายงานเป็นตำแหน่งนักสาธารณสุข  พร้อมกับยื่นข้อเสนอใน 8 ประเด็นนั้น (อ่านข่าวเกี่ยวข้อง "นักสาธารณสุข" ยื่นหนังสือถึง "นายกฯ" 8 ประเด็น แก้ปม "ปรับตำแหน่งใหม่-ความก้าวหน้า")

ล่าสุด ดร.ริซกี เปิดเผยว่า ทางชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ได้รับหนังสือตอบกลับต่อการหารือและข้อเสนอดังกล่าว จากกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) แล้ว โดยเป็นการตอบกลับในประเด็นปัญหาข้อที่ 3 – 8   โดยประเด็นที่ 3 เรื่องเงินประจำตำแหน่งของนักสาธารณสุข ทั้งนี้ สป.สธ. ตอบกลับว่า ในส่วนเงินประจำตำแหน่ง ที่ประชุม อ.ก.พ. สธ. ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ได้พิจารณาเห็นชอบกำหนดสายงานสาธารณสุข ตำแหน่งนักสาธารณสุขให้เป็นสายงานที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งในกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง ให้ ก.พ. พิจารณาแล้ว

ประเด็นที่ 4 เรื่องนักวิชาการสาธารณสุข ใน รพ.สต และ กรมควบคุมโรค ยังเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขไม่ได้ เนื่องจากติดล็อค ว.11  ซึ่งสป.สธ. ตอบกลับว่า ได้ส่งหนังสือปรับปรุงหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขกำหนดตำแหน่งสาธารณสุขอำเภอ และตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สต. รวมถึงผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) โดยเพิ่มสายงานนักสาธารณสุข ให้กำหนดตำแหน่งเป็นระดับชำนาญการพิเศษ ในฐานะหัวหน้าหน่วยคล้องกับลักษณะงานของตำแหน่งนักสาธารณสุข และภารกิจโครงสร้างตำแหน่งสายงานที่ สป.สธ. กำหนด ให้ ก.พ. พิจารณาแล้ว

ประเด็นที่ 5 เรื่องนักวิชาการสาธารณสุข ที่มีตำแหน่งบริหาร(ผอ.รพ.สต. และ สาธารณสุขอำเภอ) และตำแหน่งชำนาญการพิเศษ ยังไม่สามารถเข้าสู่ตำแหน่ง นักสาธารณสุขได้ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข มีมติเห็นชอบในคราวประชุม ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 แล้ว  และได้จัดทำข้อเสนอ ส่ง ก.พ. พิจารณา ดังนี้ 1. กำหนดสายงานนักสาธารณสุข ให้เป็นสายงานที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ในกฏ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนได้รับเงินประจำตำแหน่ง

2. ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่ง สาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ผอ.รพ.สต. )ให้กำหนดตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน โดยเพิ่มสายงาน นักสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับ ลักษณะงาน และภารกิจโครงสร้างตำแหน่งสายงาน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนด 3. ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เกี่ยวกับ ว.11 เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารบุคคล

ประเด็นที่ 6 การนับอายุงานของนักสาธารณสุขระดับปฏิบัติการ เพื่อประเมินระดับชำนาญการ(อวช.) จะเริ่มนับเมื่อมีใบประกอบวิชาชีพ  ก.พ. และ อ.ก.พ. สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ้างอิงหนังสือสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ว 6505 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2567ได้กำหนดคุณสมบัติ ดังนี้ 1. มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 2. มีคุณสมบัติเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คุณวุฒิ หรือการอบรมหลักสูตร ครบถ้วนตามเกณฑ์การเลื่อนระดับ ตำแหน่งประเภทวิชาการ ตามที่ กพ. กำหนด และ 3. มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งในสายงานที่แต่งตั้ง ไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่กำหนด

สรุปเพิ่มเติม คือ กพ.ได้อนุมัติ ให้นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ เป็นผู้อ่าน อวช.  ของนักสาธารณสุขปฏิบัติการ ที่จะเลื่อนระดับชำนาญการแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเวียนไปยังทุกจังหวัดแล้ว

สำหรับประเด็นที่ 7 นักสาธารณสุขไม่สามารถโอนย้ายถ่ายโอนได้หากตำแหน่งปลายทาง ยังไม่กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข กรณีที่มีความประสงค์ ย้าย/โอน (ในกระทรวงสาธารณสุข) สามารถไปตำแหน่งอื่นทึ่มีคุณสมบัติได้ (หมายถึง ย้ายไปในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขได้) โดยดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดหรือ ขอให้หน่วยงานปลายทาง ขอปรับปรุงตำแหน่ง จากนักวิชาการสาธารณสุข เป็นนักสาธารณสุข เมื่ออนุมัติแล้ว หน่วยงานปลายทางก็สามารถออกคำสั่งย้ายให้ดำรงตำแหน่งนักสาธารณสุขได้ กรณีโอนย้าย(ต่างกระทรวง) ขึ้นกับดุลยพินิจการรับโอนของหน่วยงานปลายทางในการโอนไปตำแหน่งใด และความยินยอมของเจ้าตัว ในการโอนไปในตำแหน่งนั้นหรือไม่

ทั้ง 3 เรื่อง อยู่ในขั้นตอนพิจารณา ของ อนุกรรมการต่างๆ ของกพ.แล้ว  ชมรมจะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนประเด็นที่ 8 สายงานทั่วไป(เจ้าพนักงาน) ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ยังไม่สามารถเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ตามหนังสือ ก.พ.ว 21 ลงวันที่ 21 กันยายน 2566 เรื่องวุฒิในการคัดเลือกบรรจุบุคคลเพื่อเข้ารับราชการในปีงบประมาณ 2567-2568 ยังไม่ได้กำหนดให้สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เป็นวุฒิคัดเลือก  เพราะฉะนั้น สายงานทั่วไป(เจ้าพนักงาน) ที่จะเข้าตำแหน่งนักสาธารณสุข จึงยังต้องเป็นการสอบแข่งขัน แต่ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบให้ ตำแหน่งนักสาธารณสุข และนักจิตวิทยา เสนอ สำนักงาน ก.พ พิจารณาขอกำหนดเป็นวุฒิคัดเลือกแล้ว  ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

สรุปคือ ในปัจจุบันยังคงต้องสอบตามหลักเกณฑ์ที่ใช้ในปัจจุบันจนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะทำข้อมูลเสนอ กพ. ให้สายงานนักสาธารณสุข เป็นสายงาน วุฒิคัดเลือก ตามมติ.อกพ. กระทรวงก่อน หรืออาจต้องขอยกเว้น/อนุโลม หลักเกณฑ์บางประเด็น เป็นกรณีพิเศษ ในการปรับตำแหน่งสายงานทั่วไป เป็นสายงานวิชาการ(วิชาชีพเฉพาะ) ในครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม ทางชมรมฯ จะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป