ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย เปิดอาคาร DOH Data Center รองรับการปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ และยังเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัยและข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศ และเปิดอาคารบ้านรื่นรมย์ Elderly Day Care Center เพื่อพัฒนารูปแบบบริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดอาคาร DOH Data Center และอาคารบ้านรื่นรมย์ Elderly Day Care Center ณ กรมอนามัย ว่า ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมหาศาล ส่งผลให้หลายองค์กรต้องพัฒนาระบบการทำงานในด้านต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อก้าวทันยุคดิจิทัล

ดังนั้น การพัฒนาองค์กรไปสู่ความทันสมัย โดยขับเคลื่อนบูรณาการข้อมูลด้านสุขภาพอนามัยของคนไทยทุกช่วงวัย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่กรมอนามัยพร้อมยกระดับภารกิจนี้ให้ก้าวต่อไปข้างหน้า ซึ่งในปี 2567 นับเป็นศักราชแห่งการปรับเปลี่ยนสูู่การดำเนินงานในมิติใหม่ ที่มุ่งเสริมสร้างศักยภาพ ระบบข้อมูลด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนา “DoH Data Center” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลอันทันสมัยของกรมอนามัยแห่งแรกที่พร้อมตอบโจทย์ทุกฟังก์ชันการใช้งาน

พญ.อัจฉรา กล่าวต่อไปว่า อาคาร DOH Data Center เป็นอาคารรูปแบบ Modular 2 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นห้องศูนย์บัญชาการด้านข้อมูลของกรมอนามัย หรือ War room ที่ประกอบด้วยสถานีเฝ้าระวังการปฏิบัติงาน (Situation Room) และห้องประชุมที่มีอุปกรณ์อันทันสมัย จอ LED Wall แบบ Wide Screen ขนาดใหญ่ พร้อมรองรับการปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ และยังเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านส่งเสริมสุขภาพ ทุกกลุ่มวัยและข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการวางแผนงานที่มีประสิทธิภาพ

ชั้นที่ 2 ประกอบไปด้วย 2 ห้อง คือห้อง Health Literacy and Media studio และห้องPress Conference Room ที่มีอุปกรณ์การสื่อสารที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ สามารถผลิตและเผยแพร่สื่อได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ รองรับการถ่ายทอดสดทั้งภาพนิ่ง วิดิโอ และรองรับการแถลงข่าวในกรณีฉุกเฉิน หรือเร่งด่วน เพื่อสื่อสารให้ประชาชนได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง และทั่วถึง ส่งผลให้คนไทยมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ 
 

“สำหรับอาคารหลังที่ 2 คือ บ้านรื่นรมย์” (Elderly Day Care Center) คือ อาคารต้นแบบบริการที่กรมอนามัยพัฒนาขึ้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนารูปแบบบริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ผ่านกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุด้วยหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) อาทิเช่น บริการตรวจสุขภาพทั่วไป กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยบ้านรื่นรมย์ จะให้บริการดูแลผู้สูงอายุในช่วงเวลากลางวัน ขณะเวลาที่ลูกหลานหรือสมาชิกในครอบครัวออกไปทำงานข้างนอก ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลจากทีมสหวิชาชีพ พร้อมบริการอาหารกลางวัน อาหารว่างและเครื่องดื่ม ตัวอาคารและพื้นที่โดยรอบถูกออกแบบให้คำนึงถึงสรีระผู้สูงอายุและมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเสมือนอยู่บ้านตนเองและช่วยลดความกังวลของบุตรหลาน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว