ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 สส.ภูมิใจไทย ขอบคุณอดีตนายกฯเศรษฐา เห็นความสำคัญถึงประโยชน์ในการไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด สัญญาขับเคลื่อนอย่างระมัดระวัง เพื่อประโยชน์ในเชิงทางการแพทย์เพื่อสุขภาพ หนุนเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ที่ไม่มี "กาสิโน"

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายไชยชนก ชิดชอบ พรรคภูมิใจไทย สมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า ต้องขอบคุณ ท่านเศรษฐา อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่เห็นความสำคัญถึงประโยชน์ในการไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดต้องขอบคุณนายกฯ คนปัจจุบันที่เข้าใจและเห็นถึงวิธีการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดในการนำพรบ.มาควบคุมพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ พรรคภูมิใจไทยสัญญาว่าจะขับเคลื่อนผลักดันอย่างระมัดระวัง เพื่อให้พืชเศรษฐกิจนี้สามารถสร้างประโยชน์ในเชิงทางการแพทย์เพื่อสุขภาพเพื่อพี่น้องประชาชนตามความพร้อมความเข้าใจของสังคมไทย 

อย่างความท้าทายที่พรรคภูมิใจไทยให้ความสัญ คือ ระบบการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับการศึกษา การปฏิวัติการศึกษา ส่วนเรื่องของความท้าทาย เรื่องการกระจายอำนาจ พรรคภูมิใจไทยอยากเห็นการกระจายอำนาจที่เหมาะสมกับคำสวยหรูที่เราเห็นเขียนมาในนโยบายรัฐบาล อย่างน้อยพรรคภูมิใจไทยอยากเห็นประชาชนชาวไทยมีสิทธิจะกำหนดและเลือก อย่างน้อยในส่วนหนึ่งของภาษีที่ได้สละแรงสละเหงื่อเพื่อหาเงิน เพื่อจะระบุว่าจะไปลงที่ไหน

หนุนเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ที่ไม่มี "กาสิโน"

นายไชยชนก กล่าวว่า อีกประเด็นที่สำคัญคือ เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ขอยืนยันจุดยืนว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ค้าน "เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์" แต่ต้องเป็นเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ที่ไม่มี "กาสิโน" และต้องเป็นเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ที่กระจายสู่พี่น้องประชาชนชาวไทยอย่างเท่าเทียมเพื่อส่งผลกระทบในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยจัดระเบียบทางสังคมอย่างแท้จริง 

หากรัฐบาลชุดนี้มีความตั้งใจที่จะผลักดันเรื่องการพนันหรือธุรกิจใต้ดินเรื่องใดก็ตาม พรรคภูมิใจไทยพร้อมจะสนับสนุน แต่ภายใต้ผลประโยชน์ส่วนรวมต้องมาก่อน และผลประโยชน์ต้องตกเป็นของรัฐหรือพี่น้องประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง  ไม่ใช่เป็นการยกหรือขายสัมปทานให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือต่างประเทศก็ตาม และต้องมีการกระจายโอกาสอย่างเท่าเทียมพร้อมกับมีวิธีการควบคุมอย่างเหมาะสม 

ซึ่งความหมายของการที่พรรคภูมิใจไทยบอกว่า รัฐเป็นเจ้าของ หมายถึง รัฐเป็นเจ้าของของผลประโยชน์  เหตุผลเพื่อจะสามารถบริหารจัดเก็บและเปลี่ยนแปลงมาเป็นงบประมาณเพื่อบริหารเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แน่นอนว่าในเรื่องการบริหารต้องมีการประกวดราคา จ้างบริหารโดยแบ่งเปอร์เซ็นต์จากกำไรหากบริหารแล้วขาดทุนผู้รับจ้างจะรับค่าจ้างอย่างไรเราก็ต้องมองถึงการลดความเสี่ยงสำหรับทางลัดและมองถึงการเพิ่มประโยชน์ของพี่น้องประชาชน 

“ในหัวของพรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีภาพให้เจ้าหน้าที่รัฐมานั่งแจกไพ่หรือนั่งปั่นไฮโล มันคือการเป็นเจ้าของของสิทธิ์เรื่องการบริหารต้องเป็นหน้าที่ของ มืออาชีพ ” นายไชยชนก กล่าว