ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สส.กาจน์ ตั้งปอง" แนะรัฐยกระดับ รพ.สต. เทียบเท่า รพช./รพศ. ลดแออัดโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ใช้ "30 บาทรักษาทุกที่" เป็นนโยบายเรือธง พร้อมเพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุรับ 1,000 บาทถ้วนหน้า หนุนโครงการ "baby box" นำไปต่อยอดเชิงนโยบาย

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายกาจน์ ตั้งปอง  สมาชิกรัฐสภา กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครังที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ถึง 3 ประเด็นทั้ง สวัสดิการเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ และการยกระดับ รพ.สต. ว่า 1. เรื่องสวัสดิการเด็กแรกเกิด ต้องยอมรับว่าวันนี้อัตราการเกิดของคนไทยลดลงมากถึงขั้นวิกฤตแต่ในวิกฤตนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลจะมุ่งมั่นช่วยเหลือจัดทำโครงการสวัสดิการเด็กแรกเกิดที่มอบให้กับเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี จำนวนเงิน 600 บาทได้อย่างถ้วนหน้า 

พัฒนาศักยภาพและเพิ่มสวัสดิการเด็กแรกเกิด

งบประมาณรายจ่าย ปี 68 ที่ผ่านมาทำให้เด็กเกิดขึ้นมาตกหล่น 1.5 ล้านคนถือว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลจะใส่ใจเพราะเนื่องจากว่า 1.5 ล้านคนใช้งบประมาณไม่มาก นอกจากนี้สวัสดิการของเด็กยังมีช่วงวัยหนึ่งที่ยังเป็นปัญหาและไม่ได้รับการแก้ไขดูแลอย่างจริงจัง นั่นคือช่วงวัย 3 เดือนจนถึง 2.5 ปี  เด็กวัยนี้ยังไม่ได้รับสวัสดิการเพื่อจะเข้ามาส่งเสริมและรองรับพัฒนาการ 

ตนมองว่าโครงการของพรรคเพื่อไทยที่จัดทำ  "baby box" ถือว่าเป็นโครงการที่ดี  และรัฐบาลสามารถนำไปต่อยอดเชิงนโยบายที่บังคับใช้ให้กับเด็กทั่วประเทศ อยากเสนอปรับรูปแบบให้เป็น 2 ช่วงวัยโดยช่วงที่1 คือ เด็กแรกเกิดจนถึง 1 ปี และ เด็ก 1 ปีจนถึง 2.5 ปี  ซึ่งในช่วงแรกอาจให้เครื่องดำรงชีพของเด็ก เช่น เสื้อผ้า หมอน ผ้าห่ม มุ้งกันยุงหรืออื่นๆ ที่ใช้สำหรับดำรงชีพ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่รวยหรือครอบครัวที่จนก็ยังต้องใช้สิ่งของเหล่านี้ ส่วนหนึ่งปีถึง 2.5 ปี อยากให้เครื่องส่งเสริมทักษะต่างๆให้กับเด็กไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้กล้ามเนื้อในการเล่นของเล่น หรือแม้แต่การเสริมทักษะทางเสียง  การอ่าน อื่นๆ 

มองว่าเด็กช่วงวัยนี้ต้องการพัฒนาการ ต้องการให้รัฐบาลส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเพื่อให้เด็กเตรียมความพร้อมสำหรับก้าวเข้าสู่ศูนย์เด็กเล็กหรือแม้แต่กระทั่งเข้าสู่อนุบาลต่อไป 

เพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุ 60 ปีรับ 1,000 บาทถ้วนหน้า

นายกาจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนสวัสดิการของผู้สูงอายุ ทุกคนทราบกันดีว่า สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มขั้นเต็มระบบ แต่สวัสดิการผู้สูงอายุยังไม่เคยปรับขึ้นมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว นี่จึงเป็นโอกาสอันดีเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ หรือสภาพค่าครองชีพสูงขึ้นก็ดี อยากให้รัฐบาลพิจารณาปรับเงินผู้สูงอายุจากเดิม 60 ปี รับ 600 บาท และ 70 ปีรับ 700 บาท เปลี่ยนเป็น 60 ปีรับ 1,000 บาทแบบถ้วนหน้า ไม่ต้องเป็นขั้นบันได เพื่อให้ประชาชนมีกำลังใจใช้ชีวิตและพยุงเศรษฐกิจต่อไป

ยกระดับคุณภาพบริการสาธารณสุข 

เรื่องสุดท้ายอยากให้รัฐบาลยกระดับคุณภาพการสาธารณสุข โดยเรื่มจาก รพ.สต. ให้มีขีดความสามารถเทียบเท่ากับ โรงพยาบาลประจำอำเภอ หรือ โรงพยาบาลประจำจังหวัดต่อไป โดยใช้นโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่" เป็นนโยบายเรือธงโดยให้เริ่มใช้กับรพ.สต.ก่อนเพื่อลดความแออัดของผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลประจำจังหวัด และโรงพยาบาลประจำอำเภอลง เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการดูแลพลานามัยของคนในชาติต่อไป 

”สวัสดิการของรัฐเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลจะต้องมุ่งมั่น และพัฒนาควบคู่ไปกับพัฒนาการทางด้านอื่นเพื่อคนในชาติได้ประโยชน์สูงสุดในการดำเนินนโยบาย ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องช่วยเหลือพี่น้องในชาติในสถานการณ์ต่างๆแล้ว แต่ยังเป็นการสร้างความเท่าเทียม สร้างโอกาส และความยุติธรรมให้กับคนทุกคนอีกด้วย“ นายกาจน์ กล่าวทิ้งท้าย