ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 "นิชาภา" หนุน "กัญชาทางการแพทย์" ใช้ในรพ.สต. คาดปี 73 ไทยส่งออก "สมุนไพร" ได้ถึง 8 หมื่นล้าน  ขออย่ามองแพทย์แผนไทยเป็นแค่ "การนวด" วอนรัฐยกระดับแพทย์แผนไทย ดันจัดตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยหรือแพทย์ทางเลือก

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นางสาวนิชาภา สุวรรณนาค สมาชิกรัฐสภา กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครังที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ถึงการพัฒนาแพทย์แผนไทย ว่า เห็นนโยบายของท่านนายกฯ ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาแพทย์แผนไทย แอบดีใจที่บุคลากรทางการแพทย์มีโอกาสเติบโตแต่กังวลเล็กน้อย ในฐานะที่ตนเป็นแพทย์แผนไทยคนหนึ่งไม่อยากให้รัฐบาลหลงทิศทางมีมุมมองว่าแพทย์แผนไทยเป็นแค่การนวด อยากให้เห็นว่าแพทย์แผนไทยยังมีศาสตร์อื่นๆที่สามารถพัฒนาได้ เช่น ศาสตร์การรักษาด้วยยาสมุนไพรที่เป็นตำหรับ ตนมองว่าเป็นอำนาจหรือซอฟพาวเวอร์ที่ นายกฯ จะทำเป็นนโยบายที่พัฒนาได้ จึงอยากฝากว่าเราควรเร่งพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น เพื่อรองรับนโยบายต่อไป

ประเด็นต่อไปสมุนไพรไทยมีมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ในตลาดโลกประเทศไทยส่งออกในปี 2565 ถึง 5.2 หมื่นกว่าล้านบาท จัดเป็นอันดับ 8 ของโลก และคาดการณ์ว่าในปี 2573 มูลค่าตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านล้านบาท และประเทศไทยจะส่งออกได้ถึง 8 หมื่นกว่าล้านบาท นั่นหมายถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นคิดเป็น 58% ตนมองว่าเป็นโอกาสดีสำหรับเกษตรกรไทย สำหรับพืชเศรษฐกิจที่จะพัฒนาเติบโตได้ ทำให้เกษตรกรไทยสามารถพ้นจากความยากจนและก้าวข้ามปัญหาหนี้สินได้  ถ้าหากว่ามีงานวิจัยที่รองรับเกี่ยวกับสมุนไพรไทย ในโอกาสต่อไปเมืองไทยอาจจะถึงอันดับ 5 ของโลกก็เป็นได้

เพิ่มมูลค่ากัญชาทางการแพทย์

น.ส.นิชาภา กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือนโยบายการเพิ่มมูลค่ากัญชาทางการแพทย์ เรื่องนี้ตนสนับสนุนแต่เป็นทางการแพทย์เท่านั้น "ย้ำว่าทางการแพทย์เท่านั้น" ท่านนายกฯ บอกว่าจะเพิ่มมูลค่ากัญชาทางการแพทย์ให้เป็นเศรษฐกิจ แต่ในทางกลับกันอยากให้ท่านนายกฯ เห็นว่าผู้ป่วยยากไร้ที่ต้องการกัญชาทางการแพทย์แต่ไม่มีเงินที่จะใช้ หรือเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ยาก ขอเสนอว่า อยากให้รพ.สต.ได้มีการสั่งจ่ายยาทางการแพทย์โดยจ่ายกัญชาผ่านแพทย์แผนไทยเวชกรรมไทย เน้นว่า ผ่านแพทย์แผนไทยและเวชกรรมไทย ไม่ได้จ่ายยาโดยทั่วไป

โดยเฉพาะ "กัญชาทางการแพทย์" มุ่งเน้นไปใช้ใน 16 ตำหรับที่มีส่วนผสมของกัญชา เพราะนั่นคือวิถีชีวิตของคนรากหญ้าที่ไม่สามารถเข้าถึงกัญชาที่มูลค่าสูงได้ เป็นวิถีชีวิตคนต่างจังหวัดที่ใช้การรักษาแบบดั้งเดิม แต่ถ้าออกกฏหมายบังคับใช้อย่างดีและรอบคอบ จะไม่มีการมอมเมาประชาชนหรือเด็กเยาวชน  การให้แพทย์แผนไทยหรือเวชกรรมไทยจ่ายยาแพทย์ตำรับเป็นโอกาสที่ผู้ป่วยยากไร้สามารถเข้าถึงตำหรับยาทางการแพทย์ได้

ยกระดับแพทย์แผนไทยหรือแพทย์ทางเลือก

"ดิฉันเห็นว่าโอกาสนี้ที่ท่านนายกฯ แถลงนโยบายเกี่ยวกับสุขภาพ ดิฉันมองว่าเป็นการใช้อำนาจการละมุนหรือซอฟพาวเวอร์ได้อย่างหนึ่ง ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมาคิดศึกษาว่าการแพทย์แผนไทยหรือแพทย์ทางเลือก ควรจะตั้งเป็นกระทรวงการแพทย์แผนไทยหรือแพทย์ทางเลือกได้สักที เพราะอย่างประเทศจีนทำไมถึงถูกยอมรับไปทั่วประเทศ พวกเขาตระหนักดีว่าการแพทย์แผนจีนที่เป็นศาสตร์ดั้งเดิมของเขามีคุณค่า และชาวต่างชาติทั่วโลกเห็นชัดเจนแล้ว ทำไมประเทศไทยซึ่งมีแพทย์แผนไทยที่เป็นศาสตร์การรักษาดั้งเดิม ทำไมถึงไม่ถูกยกระดับเหมือนแพทย์จีน" น.ส.นิชาภา กล่าวทิ้งท้าย