ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์สุขภาพจิตคนทำงานน่าห่วง! 40% เครียดสูงจากปัญหาเศรษฐกิจ เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เสี่ยงป่วยซึมเศร้า 17.2% เสี่ยงทำร้ายตัวเอง 10.6% สสส. สานพลัง สวร. พัฒนาโปรแกรม miniMIO ยกระดับวิสัยทัศน์ผู้นำองค์กร มุ่งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพจิตที่ดี     

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชัน กรุงเทพฯ สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ (สวร.) จัดงานประชุมวิชาการ Mindfulness in Modern Organization ภายใต้โครงการ จิตวิทยาสติสร้างสุขในองค์กร: สู่ Model การสร้างความยั่งยืน ในสังคมไทย 

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า สถานการณ์ด้านสุขภาพจิตคนทำงานในไทยยังน่าเป็นห่วง จากข้อมูลผลสำรวจสุขภาพจิตพนักงานไทย ปี 2566 โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบคนวัยทำงานในไทย 40% มีระดับความเครียดสูง สาเหตุมาจากปัญหาเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน เช่น การทำงานจากที่บ้าน และความไม่แน่นอนทางธุรกิจ สอดคล้องกับรายงานผลการประเมินสุขภาพจิตตนเอง 850,000 คน โดยกรมสุขภาพจิต ระหว่างเดือน ต.ค. 2566 - เม.ย. 2567 พบว่า

ผู้เข้ารับการประเมินเสี่ยงป่วยซึมเศร้า 17.2%  เครียดสูง 15.4% เสี่ยงฆ่าตัวตาย 10.6% การดูแลสุขภาพจิตในคนทำงานจึงเป็นเรื่องที่ผู้นำองค์กรต้องให้ความสำคัญ จากสถานการณ์นี้ สสส. จึงร่วมกับ สวร. พัฒนาโปรแกรม miniMIO ภายใต้โครงการจิตวิทยาสติสร้างสุขในองค์กร: สู่ Model การสร้างความยั่งยืน ในสังคมไทย ส่งเสริมให้ผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดีให้คนทำงานทุกคน 

“โปรแกรม miniMIO พัฒนาจากแนวคิดองค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace) และกรอบแนวคิดความสุข 8 ประการ (Happy 8) โดยมุ่งเน้นการสร้างเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่ดีของคนทำงาน ผ่านการฝึกอบรมในระดับผู้นำองค์กร และขยายผลสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การกำหนดนโยบายด้านสุขภาพจิตในองค์กร โปรแกรมนี้ได้ถูกนำร่องใช้งานในองค์กรภาครัฐและเอกชนจำนวน 15 แห่ง ซึ่งพัฒนาให้เกิดเป็นต้นแบบองค์กรชั้นนำด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตของประเทศ ทั้งนี้มีแผนขยายผลเพื่อให้มีองค์กรที่ขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพจิตคนทำงานอย่างเป็นระบบเพิ่มขึ้นเป็น 45 แห่ง ภายในปี 2570 และเตรียมพร้อมเป็นเครือข่ายองค์กรสุขภาวะเพื่อขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพครอบคลุมทุกมิติ” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษาโครงการจิตวิทยาสติสร้างสุขในองค์กรฯ กล่าวว่า ในปัจจุบันหลายองค์กรในประเทศไทยประสบความสำเร็จในการนำหลักการจิตวิทยาสติมาใช้ขับเพื่อสร้างความสุข และลดความเครียดให้กับพนักงาน อย่างไรก็ตามยังคงมีบางองค์กรที่มีโอกาสพัฒนาต่อในด้านนี้เนื่องจากผู้นำอาจยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพจิตในองค์กรอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนานี้

คณะทำงานฯ ร่วมกับ สสส. ได้พัฒนาโปรแกรม miniMIO ขึ้นมา เพื่อเสริมสร้างผู้นำองค์กรให้มีวิสัยทัศน์ด้านสุขภาวะที่ดีสำหรับพนักงาน โดยนำหลักการจิตวิทยาสติไปประยุกต์ใช้ในองค์กร เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพจิตที่ดี นอกจากนี้ โครงการจิตวิทยาสติสร้างสุขในองค์กรฯ ยังได้นำเสนอนวัตกรรมแอปพลิเคชัน "ระฆังสติ" ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยพนักงานฝึกสมาธิและเสริมสร้างความสงบเมื่อเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย องค์กรที่สนใจใช้งานโปรแกรม miniMIO สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thaimio.com