ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ มอบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์-ของเล่นเสริมพัฒนาการ 300 ชุด ให้ครอบครัวประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ พร้อมแนะวิธีดูแลสุขอนามัยป้องกันโรคที่เสี่ยงติดเชื้อ  

เมื่อวันที่ 3 กันยายน นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ และผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กล่าวว่า การดูแลสุขอนามัยของทุกคนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การดูแลจิตใจก็เช่นกัน เพราะเมื่อได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทรัพย์สินเสียหาย อาจเกิดความเครียดได้ ในเด็กก็เช่นกัน ทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มีความห่วงใยต่อเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ เป็นห่วงเรื่องสุขภาพอนามัย การแพร่ระบาด หรือการติดเชื้อในเด็ก โดยเฉพาะช่วงนี้หลายจังหวัดในประเทศไทยประสบกับอุทกภัย คุณพ่อคุณแม่คงมีความกังวลใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของลูก การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม และสอนให้เด็กรับรู้ถึงอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันทั้งโรคและภัยที่มากับน้ำได้ เมื่อเด็ก ๆ ไปโรงเรียน อาจเกิดการสัมผัสซึ่งกันและกัน ส่งผลติดต่อ และแพร่กระจายกันได้ง่ายมากขึ้น ความชื้นในฤดูฝนหรือการเกิดน้ำท่วมขัง อาจเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ 

นพ.อัครฐาน เพิ่มเติมว่า ในครั้งนี้ทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ได้นำเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ของเล่นเสริมพัฒนาการ สมุดเครื่องเขียน ตุ๊กตา มอบให้กับเด็กและครอบครัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ให้กับครอบครัวและเด็กๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมทางภาคเหนือ จำนนวน 300  ชุด พร้อมให้คำแนะนำการดูแลป้องกันโรคที่เสี่ยงติดเชื้อได้ เช่น โรคตาแดง โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก โรคฉี่หนู และการถูกแมลงกัดต่อยได้ ควรหมั่นดูแลสุขอนามัยสม่ำเสมอ และหากพบว่าเด็กป่วยควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป