ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์อัปเดตผู้ป่วยเหล้าเถื่อนผสมเมทานอล 21 ราย เสียชีวิต 1 ราย พร้อมเตือนใครซื้อหรือดื่มในระแวกเกิดเหตุช่วงวันที่ 22 ส.ค. หากเริ่มมีอาการมึนเมา อาเจียนรีบพบแพทย์ เตรียมประสานรพ.ข้างเคียง และรพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต รพ.สิรินธร

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยอาการเลือดเป็นกรดรุนแรง จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปลอม (สุราเถื่อน,เหล้าเถื่อน)ที่ผสมสารเมทานอล (methanol) หรือเมทิลแอลกอฮอล์ ว่า ได้รับรายงานจากวอร์รูมที่รพ.นพรัตนราชธานี ประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สรุปสถานการณ์ล่าสุด พบป่วยจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมสารเมทานอล 21 ราย เบื้องต้นเป็นชายไทยวัยทำงาน อายุ 30-40 ปี มีเพียง 1 รายอายุ 69 ปี 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยปัจจุบันรักษาอยู่ที่ รพ. นพรัตนราชธานี จำนวน 13 ราย รพ. ราชวิถี จำนวน 1 ราย รพ. นวมินทร์ 9 จำนวน 5 ราย รพ. เกษมราษฎร์ รามคำแหง 1 ราย  และพบเสียชีวิต 1 ราย  ส่วนที่ยังรักษาตัวอยู้ขณะนี้ทำการรักษาด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ 12 ราย ทำการฟอกไตฉุกเฉิน 17 ราย พบหัวใจหยุดเต้นและมีการ CPR กลับมาได้ 6 ราย

พญ.อัมพร กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยล้างไตเฉียบพลันบางราย หากไตไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ก็อาจจะต้องล้างไตไปตลอดชีวิต และอาจมีการทำงานของตับล้มเหลว นอกจากนี้ ข้อมูลเบื้องต้นยังพบผู้ป่วยบางรายเห็นภาพเป็นปุยสีขาว แต่ยังสรุป ไม่ได้ว่า ตาบอดรวม 7 ราย จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่าภาวะวิกฤตระดับสีแดงของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งเป็นศูนย์ EOC  ด้วย ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลยังสามารถดูแลได้   ส่วนโรงพยาบาลข้างเคียงให้จัดระดับฉุกเฉินสีเหลืองเพื่อรองรับสถานการณ์ต่อไป ซึ่งขณะนี้ประสานสถานพยาบาล ทั้ง รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต รพ.สิรินธร ช่วยคัดกรองกรณีมีอาการและสงสัยเข้าข่ายดื่มเหล้าผสมสารเมทานอล ส่วนระยะต่อไปเตรียมประสานโรงพยาบาลของกทม. และโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ หากมีผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ขอสื่อสารไปยังประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ ใครดื่มยาดองในวันที่ 22 สิงหาคม หากยังไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยให้ไปคัดกรองที่โรงพยาบาลสิรินธร ส่วนคนที่มีอาการมากขึ้น เช่น มึนเมา เวียนหัวมาก ซึม อาเจียน ตาพร่ามัว ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนพรัตนฯ และรพ.ธรรมศาสตร์ รังสิตเพื่อรักษาต่อไป  ส่วนคนที่ซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้ดื่มขอให้อย่าดื่มเพราะอาจเสี่ยงเป็นเหล้าที่ผสมสารเมทานอลได้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวังได้ประสานกรุงเทพมหานครกรุงเทพมหานครกรุงเทพมหานคร กรมสรรพสามิต และกรมควบคุมโรค ในการ สอบสวนและตีกรอบพื้นที่เสี่ยงอื่นๆที่อาจมีการรับหัวเชื้อยาดองผสมสารเมทานอล เพื่อหาพื้นที่เสี่ยงอื่นต่อไป ทั้งนี้ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร. 0-2548-1000

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ด่วน ! แจ้งพิกัดอันตราย ร้านรับซื้อสุราเถื่อน 18 แห่ง หลังพบคลัสเตอร์ผู้ป่วยเป็นพิษจากการดื่มเหล้า

ป่วยพุ่ง! 17 ราย ดื่มเหล้าเถื่อนผสมเมทิลแอลกอฮอล์ กรมการแพทย์ตั้งวอร์รูมแล้ว