ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภากาชาดไทย นำเข้าวัคซีนป้องกันโรค “ฝีดาษวานร” ตั้งแต่ 1 มี.ค. จนถึง 22 ส.ค. 67 มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 400 โดส ย้ำ! ประชาชนทั่วไปไม่จำเป็นต้องฉีด เว้นกลุ่มเสี่ยงจริงๆ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ผู้มีประวัติสัมผัสผู้ป่วย คนเดินทางไปประเทศที่มีการระบาด ส่วนผู้ที่เกิดก่อนปี 2523 ยังไม่จำเป็นต้องรับวัคซีน เว้นเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง รับวัคซีนกระตุ้น 1 เข็ม

 

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม  รศ.นพ.โอภาส  พุทธเจริญ รักษาการรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เปิดเผยถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร ของศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย พบว่าสถิติการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรค Mpox   ที่คลินิกนิรนาม ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2567 มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 400 โดส และยังมีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยอาการข้างเคียงหลังฉีดพบว่ามีอาการปวดบวมแดงคลื่นไส้ คล้ายกับวัคซีนทั่วไป 

ทั้งนี้ ทางสภากาชาดไทย ได้ดำเนินการ นำเข้าวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานรตั้งแต่ช่วงแรกที่พบกันติดเชื้อ โดยมีวัคซีนสำรองประมาณ 2,000 โดส  ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันครอบคลุมทุกสายพันธุ์   

รศ.นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร ยังมีความเห็นว่าไม่จำเป็นฉีดวัคซีนทุกคน  แต่ในกลุ่มเสี่ยงเช่น บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่มีประวัติใกล้ชิด หรือสัมผัสผู้ป่วย รวมถึงผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศซึ่งพบการระบาดของโรคฝีดาษวานร ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน ตามข้อบ่งชี้ต้องรับวัคซีนคนละสองเข็ม ห่างกัน 28 วัน สามารถเลือกฉีดได้ทั้งแบบฉีดชั้นใต้ผิวหนังและ ฉีดเข้าชั้นผิวผิวหนัง

ส่วนในกรณีผู้ที่เคยรับการปลูกฝีดาษมาก่อนแล้ว ส่วนใหญ่คือผู้ที่เกิดก่อนปี 2523  มีคำแนะนำว่ายังไม่จำเป็นต้องเข้ารับวัคซีนแต่หากเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขอให้เข้ารับวัคซีนฝีดาษวานรเพิ่มอีก 1 เข็ม เสมือนเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันโรค   

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลอีกว่าใน กลุ่มผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หากเข้ารับวัคซีนภายใน 4 วันแต่ไม่เกิน 14 วัน  ก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ หรือหากติดเชื้ออาการป่วยจะไม่รุนแรง

อนึ่ง ปัจจุบันสภากาชาดไทย ออกประกาศใหม่ในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร โดยเหลือเพียงวิธีการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ราคาเข็มละ 2,200 บาท ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน และฉีดให้เฉพาะ “กลุ่มเสี่ยง” อายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น หลังจากก่อนหน้านี้มีการฉีด 2 วิธี คือ  ฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนัง (ขนาดเต็มโดส 0.5 ML) ราคาเข็มละ 8,500 บาท ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 28 วัน และ ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (ครั้งละ 0.1 ML) ราคาจุดละ 2,200 บาท ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 28 วัน  แต่ด้วยมีผู้มารับบริการจำนวนมาก จึงมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ข่าวเกี่ยวข้อง : สภากาชาดไทย ปรับบริการ "วัคซีนฝีดาษวานร" เฉพาะฉีดเข้าชั้นผิวหนังเข็มละ 2,200 บ. ฉีด 2 เข็ม