ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทยสภา - มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ - สถาบันมหิตลาธิเบศร - สธ. ร่วมโครงการ "ชวนหมอวิ่ง วิ่งกับหมอ" หวังดึงแพทย์ให้สุขภาพดี เพื่อดูแลปชช.เต็มศักยภาพ เผยการวิ่งหรือการเดินเร็วเป็นการออกกำลังกายที่ดี พร้อมแนะ 1 สัปดาห์ ควรออกกำลังกายไม่ต่ำกว่า 150-300 นาที

เมื่อวันที่  22 สิงหาคม 2567  แพทยสภา ร่วมกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ และสถาบันมหิตลาธิเบศร จัดงาน "ชวนหมอวิ่ง วิ่งกับหมอ" เพื่อชวนแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไปมาร่วมกันออกกำลังกาย ณ อาคาร มหิตลาธิเบศร กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 

พล.อ.ท. นพ. อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นพื้นพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนเมืองซึ่งมีข้อจำกัดด้านเวลา สามารถทำใต้ง่าย และปลอดภัย โดยการจัดงาน "ชวนหมอวิ่ง วิ่งกับหมอ" จะมีการให้ความรู้ทั้งในเรื่องของการออกกำลังกายอย่างไรให้ถูกวิธีสำหรับทุกวัย การปฐปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ใช้ฟื้นคืนชีพให้ผู้ที่หยุดหายใจ (CPR) การทานอาหารที่ดีต่อการออกกำลังกาย

โดยการจัดงานวิ่งดังกล่าว จะมีธีมการจัดงานวิ่งชิลๆ ไปพร้อมกับหมอ เพราะ" วิ่งกับหมอมีคนดูแล อยากTake Care ไปด้วยกัน" โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะ Fun Run 5 km  และระยะ Micro Fun Run 3 km ประเภทการรับสมัครทั้ง 2 ระยะ  แยฃกการสมัครเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเดี่ยว ราคา 390 บาท ได้รับเสื้อ บิบ และเหรียญ ตามระยะที่ลงสมัคร ประเภทคู่ 2 คน ราคา 690 บาท ได้รับเสือ บีบ และเหรียญ ตามระยะที่ลงสมัคร ประเภททีม 3 คน ราคา 999 บาท ได้รับเสื้อ บิบ และเหรียญ ตามระยะที่ลงสมัคร VIP ราคา 1,590 บาท ได้รับเสื้อวิ่งทั้ง 2 ระยะและเสื้อ VP สามารถวิ่งได้เฉพาะประนกทเดียวเท่านั้น ระยะใดก็ได้

โดยมีรางวัลดังนี้ รางวัลการแต่งกายแฟนชี 5 รางวัล ชาย/หญิง ไม่แยกระยะ ถ้วยรางวัล"วิ่งกับหมอ" สำหรับทีมที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุด โดยกรอกชื่อทีมให้ตรงกันทั้งทีม ถ้วยรางวัล"หมอหมู่" สำหรับหมอที่มาจากสถานพยาบาล/หน่วยงานเดียวกันเข้าร่วมมากที่สุด โดยกรอกชื่อสถานพยาบาลหรือหน่วยงานในระบบทุกคน

เกี่ยวกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2558 ซึ่งเป็นวันมทิดล โดยมี ศาสตราจารย์ เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย เป็นประธานมูลนิธิฯ และ พล.อ.ต.นพ.อิทธิพร คณะเจริญ เลขาธิการมูลนิธิฯ โดย มีวัตถุประสงค์การดำเนินงาน หลักคือ ส่งเสริมความสามัคคี ปรองดอง ของผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านสาธารณสุข ส่งเสริม สนับสนุน ปลูกฝังค่านิยมที่เป็นธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ส่งเสริม สนับสนุนการศึกษา อบรม วิจัย และจัดกิจกรรมเพื่อสร้างธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ดำเนินการหรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลเพื่อการกุศล และองค์กรสาธารณประโยชน์ เพื่อ สาธารณประโยชน์ "ชวนหมอวิ้ง วิ่งกับหมอ" งานวิ่งชิลๆ ไปพร้อมกับหมอ เพราะ "วิ่งกับหมอมีคนดูแล อยากTake Care ไปด้วยกัน เปิดระบบรอผู้รับคำชวนแล้ววันนี้ที่ https:/face.thai.run/doctorrun
 

"นอกจากนี้แพทย์สภาได้คํานึงว่าทําอย่างไรคุณหมอต้องสุขภาพดีด้วยไม่ใช่แต่ให้คนไข้สุขภาพดีเท่านั้น ดังนั้นจึงอยากชวนแพทย์มาร่วมออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นให้หมอได้มาออกกำลังกายด้วยกัน รวมถึงชวนประชาชนมาวิ่งเพื่อให้ร่างกายสุขภาพดีและแข็งแรง มีความสุขกาย สุขใจไปด้วยกัน"  พล.อ.ท. นพ. อิทธพร

ศาสตราจารย์ นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักคืออยากให้แพทย์ที่ดูแลประชาชนได้ดูแลตัวเอง เพราะการออกกำลังกายได้พิสูจน์แล้วว่าในองค์การอนามัยโลกได้ให้คำแนะนำว่าใน 1 สัปดาห์ ควรจะออกกำลังกายไม่ต่ำกว่า 150 นาที เกณฑ์ที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 150-300 นาที เพราะฉะนั้นการวิ่งหรือการเดินน่าจะเป็นการออกกำลังกายที่ดี ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะทำอย่างไรให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ก็คือ 1 วันต้องได้ 30 นาที และใน 7 วันควรจะออกกำลังกาย 5 วัน บางครั้งเราไม่ต้องการให้วิ่งด้วยความเร็วสูงแต่การเดินเร็วประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นการเดินเร็วที่เหมาะสม เรื่องนี้ซึ่งเป็นโจทย์ที่สำคัญ 

"หมอเองเป็นคนแนะนำให้กับคนไข้อยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าหมอไม่ออกกำลังกาย มันก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะไปแนะนำให้คนไข้ออกกำลังกาย ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราอยากจะให้หมอเป็นตัวอย่างที่ดีและชวนญาติพี่น้องของหมอ รวมถึงคนในครอบครัวมาวิ่งและเพื่อนหมอทั้งหลายที่รู้จักกันได้มาวิ่งด้วยกัน" ศาสตราจารย์ นพ.ปิยะมิตร กล่าว