ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มรพ.โรงเรียนแพทย์ เผยเข้าร่วมโครงการ 30บาทรักษาทุกที่ฯ พื้นที่ “กทม.” แต่ขอเฉพาะหน่วยปฐมภูมิ ส่วนรพ.ตติยภูมิ ยังรับส่งต่อ และเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้าได้เช่นเดิม  เหตุยังมีเรื่องระบบข้อมูล ไม่ใช่ไม่รักประชาชน แต่ให้ทุกรพ.บริการปฐมภูมิหมดคงไม่ได้ คนไข้อาการหนักอาจเสียโอกาส การผ่าตัดอาจช้าออกไป

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ  ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ ยูฮอสเน็ต (Uhosnet) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสื่อสอบถามความพร้อมของกลุ่มโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เตรียมพร้อมเข้าร่วมนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ใน “กรุงเทพมหานคร” ว่า การรักษาทุกที่ในกรุงเทพฯ ได้ตกลงกันว่า ให้อยู่ในปฐมภูมิ  เพราะต้องทำระบบสุขภาพปฐมภูมิให้แข็งแกร่ง เห็นตัวอย่างจากช่วงการระบาดของโควิด ที่ต่างจังหวัดสำเร็จเพราะระบบสุขภาพปฐมภูมิแข็งแกร่ง หากเมื่อไหร่ที่รพ.ในระดับตติยภูมิ มาทำงานปฐมภูมิ จะเป็นการทำงานไม่ถูกที่ และระยะยาวจะเกิดประเด็นได้

“เรื่องนี้ไม่ใช่เราไม่รักประชาชน เราก็รัก แต่คิดว่าต้องทำอย่างไรให้เหมาะสม  เพราะหากรพ.ทุกที่ให้บริการปฐมภูมิหมด คนไข้ที่อาการหนักจะถูกรักษาช้าลงได้  หรือคิวผ่าตัดจะช้าออกไปอีก จริงๆพวกเราต้องการให้ผู้ให้บริการเข้าร่วมให้ข้อมูลกับทางบอร์ดสปสช.ด้วย จะได้รับฟังกันจริงๆ ปี2566 ก็เป็นปัญหา ปีนี้ก็อีก เวลาเกิดปัญหา เราไม่อยากให้เกิดผลกระทบประชาชน” รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าว

คิกออฟ 26 ส.ค.30 บ.รักษาทุกที่ กทม. ขอปฐมภูมิก่อน  

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินยังมาได้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม กรณี 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม.ขอให้ไปหน่วยบริการปฐมภูมิก่อน แต่หากจำเป็นต้องส่งตัวมารพ.สังกัดรร.แพทย์ ขอให้มีใบส่งตัว มี 2 อย่าง คือ ส่งตัวเรื่องสิทธิ์ และเรื่องการแพทย์ เพราะระบบข้อมูลยังไม่ได้เชื่อมข้อมูลขนาดนั้น ดังนั้น ในวันที่ 26 สิงหาคมที่จะคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. เราตกลงกันแล้ว เราเป็นรพ.ตติยภูมิ จึงขอตามนี้

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สมศักดิ์ ประชุมบอร์ดสปสช. ชุดใหม่ อนุมัติหลักเกณฑ์ฯ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ "กทม."