ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ยกระดับ อสม. ทำงานระบบสุขภาพปฐมภูมิ ลดโรคเอ็นซีดี ฝึกเป็น Care giver   ดูแลผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง ตั้งเป้าผลิต 50,000 คน พร้อมตั้ง “วัชรพล” ผู้ช่วยรมต.สธ.หาแนวทางเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ให้ อสม.ใช้ก่อน

 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ภายหลังการประชุมผู้บริหารสธ. ว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งในที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) ในเรื่องเพิ่มขีดความสามารถของอสม. ในการทำงานระบบสุขภาพปฐมภูมิ การลดปัญหาโรคเอ็นซีดี  เพื่อลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในพื้นที่ให้มากที่สุด สอดคล้องกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม. ถึงปัญหาผู้ป่วย NCDs ที่มากขึ้น

“นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ สธ. หาทางลดความเจ็บป่วยดังกล่าว ซึ่งตรงกับนโยบายของ สธ. ขณะเดียวกันคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ได้หารือเรื่องการเสริมสร้างบุคลากรในระบบสาธารณสุข ก็จะมีการเพิ่มผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียงตามบ้าน  ที่เรียกว่า Care giver  โดยจะไม่ใช่ข้าราชการ แต่จะยกระดับจาก อสม. หรือลูกหลาน อสม. มาทำในส่วนนี้ได้ เบื้องต้นตั้งเป้าผลิตให้ได้ 50,000 คนขึ้นไป” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ในเรื่องการดูแลสุขภาพประชาชน โดย อสม. นั้น ถ้าทำได้ดีก็จะช่วยลดงบประมาณในการดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น เราก็นำส่วนนั้นมาเป็นรางวัลให้ อสม. แต่จะให้อย่างไรนั้น ก็จะมีการเขียนไว้ใน ร่าง พ.ร.บ.อสม. นอกจากนี้ การประชุมผู้บริหารวันนี้ ตนขอตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. โดยขอมอบหมายให้ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อไปพูดคุยกับธนาคาร ทั้งของรัฐ และเอกชน 2-3 แห่ง ในเรื่องดอกเบี้ย ที่จะให้ อสม.สามารถนำเงินฌาปนกิจ ออกมาใช้ก่อนได้บางส่วน โดยเรื่องนี้ ต้องรีบดำเนินการ เพราะ อสม.ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก 

แฟ้มภาพ