ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมศักด์ ตอบสื่อปมรพ.ขาดสภาพคล่อง เงินบำรุงเริ่มร่อยหรอเข้าวิกฤติระดับ 7 ว่า เป็นหน้าที่ผู้บริหารดำเนินการ อย่าห่วงแทน ส่วนจะเอางบจากไหนกำลังดำเนินการ ขณะที่เงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ยังไม่ได้ ด้านรองโฆษกสธ. ตอบแทน “เสนอของบกลางแล้ว”

 

ตามที่ก่อนหน้านี้มีรายงานปัญหาโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เริ่มประสบปัญหาทางการเงิน เงินบำรุงเริ่มร่อยหรอ โดยมีการแชร์ข้อมูลในแวดวงสาธารณสุขว่า เริ่มเข้าวิกฤติสีแดงระดับ 7 ถึง 24 แห่ง ขณะที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เคยให้สัมภาษณ์ว่า กำลังให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเช็กข้อมูลนั้น ขณะที่ล่าสุดครม.เห็นชอบผลิตผู้ช่วยพยาบาล จนเกิดคำถามว่ารพ.จะใช้เงินบำรุง หรือเงินของรพ.ในการดำเนินการอย่างไร

(ข่าว : ปลัดสธ.มอบผู้ตรวจฯ รีเช็ก  ‘24 รพ.’ ขาดสภาพคล่อง “เงินบำรุง” เริ่มร่อยหรอ เข้าวิกฤติระดับ 7)

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีสื่อสอบถามถึงปัญหาโรงพยาบาล (รพ.) หลายแห่ง มีปัญหาขาดสภาพคล่อง วิกฤติสีแดงระดับ 7 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เป็นหน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกคนที่ต้องช่วยกันว่า ต้องทำตรงไหน อย่างไร แต่ถ้าบอกเล่าบอกท่าน (นักข่าว) ไป ก็จะตามกันไม่ไหว อย่าไปซีเรียส

“อย่าเป็นห่วงแทนพวกเรา พวกเราก็เป็นทุกข์นอนไม่หลับ นักข่าวถามจะเอาเงินไหน เราก็ยังตอบไม่ได้ แต่ก็พยายามลดค่าใช้จ่าย พยายามหาเงินเพิ่ม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดูแลผู้ป่วย แต่การป่วยที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคของคน ก็ต้องหาทางลด” รมว.สาธารณสุข กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าสรุปจะมีแนวนโยบายแก้ปัญหารพ.ขาดสภาพคล่อง อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้บริหารกำลังพิจารณา เดี๋ยวก็ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามกรณีบุคลากรสาธารณสุขขอให้รมว.สธ. ติดตามเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดกับทางครม. นายสมศักดิ์ นิ่ง โดยระหว่างนั้นนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวขึ้นว่า ส่งไปแล้ว ส่งขอผ่านงบกลาง

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-ปลัดสธ.แจงเหตุใช้ “เงินบำรุง” สร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล หลังบางส่วนกังวลเงินเริ่มน้อยลง

-ครม.ไฟเขียว สธ.ใช้เงินบำรุง “ 2 รพ.” นครปฐม-สระแก้ว ก่อสร้างอาคารจอดรถ-ที่พักเจ้าหน้าที่

-ครม.ไฟเขียวยุทธศาสตร์กำลังคนด้านสุขภาพ 10 ปี พัฒนาบุคลากร-เพิ่มจำนวน “ผู้ช่วยพยาบาล”