ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” สั่ง สธ.ผลิต “ผู้ช่วยพยาบาล” ทุกจังหวัด ลั่นเร่งแก้ปัญหาบุคลากรให้เร็ว อนาคตไม่แน่นอน เป็นรมต.ถูกย้ายบ่อย ส่วนแผนกำลังคนสุขภาพบรรจุวาระครม.6 ส.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ศูนย์การประชุม อิมแพคเมืองทองธานี  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงานวิชาการโรงพยาบาลชุมชนเข้มแข็งระบบสุขภาพไทยยั่งยืน ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2567 ว่า  3 เดือนที่ตนมาทำหน้าที่เป็นผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเกี่ยวข้องกับท่านทั้งหลายในแนวทางการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน ตนมาทำงานวันแรกก็ได้พบและได้เห็นตัวเลขจากการทำงานของแพทย์บุคลากรทางการแพทย์ในระบบ 30 บาทรักษาทุกที่ มีภาระงานมากแต่ขาดแคลนบุคลากร ซึ่งวันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ นายกฯให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญต้องเร่งผลิตบุคลากร ทั้งแพทย์ พยาบาล และ ผู้ช่วยพยาบาลให้เพียงพอในระยะเวลา 10 ปี ซึ่ง ปัจจุบันจะต้องเพิ่มแพทย์ ประมาณ 4,000 คนต่อปี พยาบาล 15,000 คนต่อปี แต่การเพิ่มแพทย์ พยาบาล ต้องใช้เวลา ดังนั้น ระหว่างนี้ตนจะให้มีการผลิตผู้ช่วยพยาบาลเพิ่ม จากเดิมที่ต้องมาเรียนที่กรุงเทพฯหรือจังหวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลทั่วไปโรงพยาบาลศูนย์ แต่จากนี้เป็นต้นไป ตนได้มอบหมายให้ผู้บริหารไปดำเนินการผลิตผู้ช่วยพยาบาลในทุกจังหวัด จากเดิมที่ผลิตได้ประมาณ 8,000 คนก็เพิ่มมาให้ได้เพียงเป็นอย่างน้อย 12,000 - 15,000 คน โดยเฉพาะช่วงแรกจะต้องเริ่มผลิตให้เร็ว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีการขาดแคลนอยู่ประมาณ 30% แต่การผลิตพยาบาลจะใช้เวลานาน ดังนั้นการผลิตผู้ช่วยพยาบาลจะตอบโจทย์การแก้ปัญหาตรงนี้มากกว่า

 

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอแผนกำลังคนด้านสุขภาพเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่จริงตนเสนอเข้าไปเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว แต่อยู่ระหว่างการเรียนถามความคิดเห็น ซึ่งในวันที่ 6 สิงหาคม จะมีการบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของครม.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังผลักดัน พรบ. ให้กับ อสม. เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงาน และจะมอบหมาย ให้ อสม. มาช่วยรณรงค์ในการส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ให้คนในชุมชนกินอาหารที่ดี มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อให้มีผู้ป่วยน้อยลง เช่น ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งส่งผลให้มีการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลน้อยลงตามมา

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แพทย์พยาบาลรู้หมดว่า ต้องบอกคนไข้ยังไง ต้องดูแลตัวเองบริโภคอาหารอย่างไรแต่ท่านไม่มีเวลาไปบอกชาวบ้าน เราจึงควรใช้อสม. มาช่วยสื่อสารประชาชนในการลดโรค ดังนั้นเราจึงออกกฏหมายให้ อสม. และกำลังดูว่าจะดึงเงิน ฌาปนกินอสม. ที่จะได้เมื่อเสียชีวิต 500,000 บาท แต่เราจะเอามาให้เขาส่วนหนึ่งได้หรือไม่ และจะดึงพวกเขามาช่วยเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และจะขอให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) มาดูว่าเงินที่ลดโรค จะเอามาใส่ในกองทุน อสม.ได้หรือไม่ คิดว่า อสม.ลูก ดูแลพวกเขาด้วย

 

“ผมได้วางแนวนโยบายทั้งหมด เพื่อให้เสร็จอย่าง รวดเร็ว ผมเร่งทุกสัปดาห์เพราะอนาคตมันไม่แน่นอน ผู้คนเดินมาวันนี้สะดุดก้อนหินล้มหัวแตกบางคนแค่เย็บบางคนอาจจะตาย  ดังนั้นหากเราไม่รีบ ไม่ทำ ย่อมไม่ได้ แม้แต่ผม ผมอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ แต่อยู่ไม่นาน จะย้ายผมอยู่ตลอดเวลา” นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายบนเวที 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดจำนวน 771  แห่งทั่วประเทศ ในการเชื่อมโยงบริการทางการแพทย์ โดยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบสุขภาพให้เข้มแข็ง เนื่องจากเป็นหน่วยบริการที่ใกล้ชิดประชาชน  ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ ทำให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้สะดวก

ซึ่งการจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับคุณภาพมาตรฐานการทำงาน ปรับปรุงระบบทำงาน ตลอดจนยกระดับการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ นวัตกรรมที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาและการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ และเกิดความเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบสุขภาพ เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการบริการให้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความยั่งยืนของระบบสุขภาพประเทศไทยต่อไป