ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สมศักดิ์ เตรียมเสนอครม.30 ก.ค.แผนกำลังคนสุขภาพ ทั้งผลิตแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล โดยเพิ่มพยาบาลจาก 1.2 หมื่น เป็น 1.5 หมื่นคน ส่วน “ผู้ช่วยพยาบาล” เพิ่มจาก 8 พันเป็น 1.2 หมื่นคน ย้ำ! ผู้ช่วยพยาบาลใช้เวลา 1 ปีผลิตได้ แต่แพทย์ต้องใช้เวลา จึงเสนอแผน 10 ปี พร้อมผลักดันร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. ลดปัญหาสมองไหล  ส่วนปมพรบ.กัญชายังไม่ให้สัมภาษณ์ เหตุเรื่องยาว

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลบางใหญ่ จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีแผนกำลังคนด้านสุขภาพ การผลิตแพทย์ พยาบาลที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ว่า มีเสนอที่ประชุมครม. โดยเป็นแผนการเพิ่มบุคลากร ทั้งแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล อย่างผู้ช่วยพยาบาลปีหนึ่งมีประมาณ 8 พันคน จะเพิ่มปีละ 1.2 หมื่นคน ส่วนพยาบาลจะเพิ่มจาก 12,000 คน เป็น 15,000 คนต่อปี

ทั้งนี้ การเพิ่มบุคลากรที่สามารถทำได้ในระยะเวลา 1 ปีจะมีเพียงผู้ช่วยพยาบาล แต่แพทย์จะใช้เวลา 6 ปีเป็นขั้นต่ำ จึงต้องใช้เป็นแผน 10 ปี ส่วนที่จะลดปัญหาบุคลากรสมองไหลนั้น ก็จะเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการออกนอกกรอบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ที่เรียกว่า (ร่าง) พระราชบัญญัติ(พรบ.) ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข ยังไปไม่ถึงครม. อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นถึงวันที่ 1 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ ยังมีพ.ร.บ.อสม. กำลังดำเนินการ ซึ่งผ่านการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว

เมื่อถามว่าร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. และแผนกำลังคนสุขภาพ จะช่วยการคงอยู่ของบุคลากรในระบบมากขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ เป็นไปตามข้อเท็จจริง ภาระงาน ค่าตอบแทนจะเข้าที่เข้าทาง  

“ท่านนายกฯให้การสนับสนุนเรื่องการผลิตแพทย์ เพิ่มบุคลากร ท่านเร่งผมเรื่องนี้ ท่านสั่งในครม.เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้เร่งดำเนินการแล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องการดำเนินการผลักดันร่างพ.ร.บ.กัญชา  ว่า ไว้ค่อยคุยกัน เรื่องนี้จะมาพูดสั้นนิดเดียว จะไม่เข้าใจ เขียนกันผิดกันถูก เรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายต้องคุยยาวๆ ถ้าอยากได้ไปนั่งอบรมกันเป็นชั่วโมง มีหลายแง่หลายมุม เขียนคนละมุมก็จะไปทะเลาะกันปล่าวๆ