ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ถ้าลืมส่งรายงานอสม.1 จะทำยังไง จะได้ค่าป่วยการหรือไม่ หรือเกิดปัญหาเมื่อส่งรายงานแล้วไม่ได้ค่าป่วยการจะทำอย่างไร มีคำตอบ...

หลังจากที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เชิญชวนอสม.ร่วมใช้ “แอพพลิเคชั่น Smart อสม.” เพื่อความทันสมัยและประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในชุมชนได้อย่างเรียวไทม์ อาทิ การคัดกรองโควิด-19 รายงานการตรวจลูกน้ำยุงลาย ตามหลังคาเรือน เพื่อให้อสม. มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้อสม. เข้าถึงข่าวสารความรู้ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้นนั้น ทำให้อสม.หลายคนต่างตั้งคำถามว่า ถ้าลืมส่งรายงานอสม.1 จะทำยังไง จะได้ค่าป่วยการหรือไม่ หรือเกิดปัญหาเมื่อส่งรายงานแล้วไม่ได้ค่าป่วยการจะทำอย่างไร..

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. เปิดเผยกับ Hfocus ถึงปัญหาเรื่องนี้ว่า ถ้าอสม.ท่านใดเกิดปัญหาอย่างเช่น ลืมส่งรายงานอสม.1 หรือเมื่อส่งรายงานแล้วไม่ได้ค่าป่วยการ เป็นต้น ท่านสามารถไปติดต่อที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบอยู่ จากนั้นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) จะนำไปตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ซึ่งดำเนินการเป็นกระบวนการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ปัญหาที่ไม่ได้ค่าป่วยการอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เลขที่บัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง กรอกเลขบัญชีผิดพลาด ซึ่งอย่างไรก็ตามเมื่อท่านไปแจ้งปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว สุดท้ายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ก็จะสามารช่วยดำเนินการแก้ไขให้ได้ตามความถูกต้องต่อไป

"เนื่องจากปัจจุบัน อสม.บางส่วนมีการส่งรายงานทั้ง 2 รูปแบบ คือ ส่งแบบกระดาษและคีย์ใน Smart อสม. ซึ่งส่วนใหญ่เกือบ 99% ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องนี้ แต่มีเพียงบางคนที่อาจมีการเปลี่ยนเลขบัญชี อย่างไรก็ตามต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสาเหตุและความถูกต้องอีกครั้งเพื่อดำเนินการแก้ไข"

เมื่อถามว่าสามารถจ่ายค่าป่วยการย้อนหลังได้หรือไม่ นพ.สามารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อมูลก่อนยังตอบไม่ได้ เพราะมีวิธีอุทธรณ์จากกรมบัญชีกลางให้ซึ่งต้องดูเป็นกรณีไป แต่ถ้าพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นความผิดของเจ้าตัวเอง ส่วนใหญ่มีกระบวนการอุทธรณ์และเยียวยาอยู่แล้ว